Họ tên: Nguyễn Trí Hiếu

Học viên khóa: Kickstart to MNCs 

Sinh viên: Khóa học ngắn hạn tại Đại học Cornell University – Top 10 Đại học về Quản trị khách sạn trên thế giới

Tớ đến với khoá học đơn giản vì sự tò mò về ngành hàng tiêu dùng nhanh và bộ phận Sales trong ngành này. Là một sinh viên chuyên ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng, tớ muốn biết công việc của Salesperson khác gì với Sales của ngành khác như du lịch khách sạn…, cũng như những khó khăn trong nghề này vì trước đây tớ nghe “thiên hạ đồn thổi” là làm kênh GT (General Trade) và MT (Modern Trade) mang tích thử thách rất cao.

Và lớp học đã không khiến tớ thất vọng. Sĩ số của lớp nhỏ (10-12 người), cộng với việc thầy giáo rất nhiệt tình và không giấu kinh nghiệm nghề, luôn chia sẻ các thao tác cần chuẩn bị khi ứng tuyển vào các chương trình quản trị viên tập sự của các tập đoàn/công ty đa quốc gia. Các bạn trong lớp có rất nhiều background khác nhau; khiến tớ có cảm giác “thích đi học” và không nghỉ buổi nào.

Có 3 buổi học tớ thích nhất và cũng để lại 3 ấn tượng khác nhau.

  • Buổi đầu, tớ được học TỔNG QUAN VỀ NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG NHANH. Trước đó, tớ cứ nghĩ “tiêu dùng nhanh” nên trong FMCG chỉ có các ngành hàng liên quan đến ăn và uống. Hoá ra, tiêu dùng ở đây rất đa nghĩa. Tớ được biết đến rất nhiều các thương hiệu, nhãn hàng mới mà tớ chưa bao giờ được nghe tên. Buổi 1 đã rất thành công trong việc mang lại cho người học (là tớ) cảm giác rất phấn chấn khi biết thế giới FMCG thật to lớn và hoành tráng, nhưng cũng rất gần gũi, vì đó là các ngành mặt hàng tớ nhìn thấy và sử dụng hàng ngày.
  • Buổi học tớ rất thích tiếp theo là BUỔI ĐI THỰC TẾ FIELD TRIP với công ty Kido. Buổi sáng, mỗi học viên được đi thực tế với 1 nhân viên bán hàng tại kênh General Trade là các cửa hàng tạp hoá nhỏ lẻ. Buổi chiều, đích thân giảng viên của lớp đến siêu thị Big C và phân tích các hoạt động bán hàng tại kênh Modern Trade là các siêu thị… Những kiến thức đã học trước buổi này như Merchandising skill đều được “tai nghe mắt thấy” qua chuyến đi thực tế này. Ngoài ra, cũng tăng hiểu biết của tớ về các mặt hàng thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh. Tớ không ngờ công ty Kido lại có nhiều sản phẩm kem mà chưa từng biết đến như vậy.
  • Đặc biệt, buổi học “ám ảnh” tớ nhất chính là buổi học với các con số: DATA ANALYSIS (học phân tích dữ liệu, số má trong sales). Tuy rất hại não (vì tớ không học giỏi các môn tự nhiên cho lắm), nhưng rất bổ ích. Buổi học giúp tớ ý thức được tầm quan trọng của “các con số” nói lên điều gì về công việc kinh doanh của 1 công ty FMCG. Từ một người không bao giờ đọc tin tức/xem thời sự để cập nhật tình hình tiêu dùng, cũng như sản phẩm của ngành hàng tiêu dùng nhanh; giờ đây, độ tò mò về các sản phẩm của ngành hàng tiêu dùng nhanh của tớ tăng từ “độ dài đỉnh Phan Xi Pan” lên đỉnh Everest.

Ngoài ra, tớ cũng quan tâm hơn trong việc chọn lựa/mua sắm các sản phẩm hàng ngày, như dầu gội để phù hợp hơn với bản thân; hay khi mua bỉm cho cháu thì nên mua loại bỉm nào… Điều này cũng là một thói quen tốt khi mua hàng, khi tớ tìm hiểu chi tiết về đặc tính và nguồn gốc sản phẩm thay vì chỉ tìm hiểu “bề nổi” của sản phẩm (là những thứ nghe được từ tin tức báo đài, truyền miệng, hay chỉ là vài từ đọc được trên bao bì).


Nhìn chung, tớ thấy tất cả những gì mình làm đều chắc chắn có ý nghĩa ở một thời điểm nào đó trong tương lai, Vì vậy, đừng bao giờ bỏ lỡ bất cứ một công việc nào mình thích. Nếu các bạn thích nội dung học của khoá Kickstart to MNCs hay bất kì khoá học nào tại Impactus thì đừng ngần ngại mà hãy đăng kí học ngay nhé (như tớ nhé)!

Comments

comments