Làm marketing là làm gì?

  • Chạy quảng cáo trên facebook?
  • Viết content cho fanpage/website?

Chúng ta thường nhắc đến Marketing ở phần Digital, Content, Trade,.. Nhưng đó chỉ là là những phần nổi của tảng băng chìm. Bước đầu tiên và cốt lõi của bất kỳ chiến dịch Marketing, chính là: Market Research.

1. Market research là gì?

Là quá trình thu thập và phân tích có hệ thống các dữ liệu về các vấn đề có liên quan đến các hoạt động Marketing về hàng hóa và dịch vụ (Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ)

Market research sẽ bao gồm:

  • Nghiên cứu về sản phẩm: Sản phẩm của hãng được chấp nhận như thế nào? Các sản phẩm của hãng khác cạnh tranh với ta về điều gì? Việc phát triển sản phẩm hiện tại theo hướng nào?
  • Nghiên cứu về phân phối: Mạng lưới kênh phân phối sản phẩm như thế nào? Phương thức phân phối sản phẩm thế nào?
  • Nghiên cứu về giá cả: Quan niệm của khách hàng về giá cả? Khả năng chấp nhận, khả năng chi trả ra sao?
  • Nghiên cứu quảng cáo: Đánh giá hiệu quả của quảng cáo tiếp thị, cần quảng cáo tiếp thị trên phương tiện nào, nội dung quảng cáo như thế nào?
  • Nghiên cứu dự báo: Dự báo thị trường trong ngắn hạn (1 năm), dự báo trung hạn và dài hạn (2 năm – 5 năm).
  • Nghiên cứu về đối thủ: Trong cùng lĩnh vực sản phẩm này, bạn đang có những đối thủ nào? Chiến lược bán hàng của họ ra sao? Biết người biết ra, trăm trận trăm thắng – đừng quên nha!

2. Có nên bỏ qua nước Market Reseach hay không?

Câu trả lời là: KHÔNG! Bởi:

  • Không có thương hiệu tồn tại một mình. Công ty và sản phẩm của bạn luôn có đối thủ. Nếu bạn không tìm ra được những điểm mạnh của bản thân, của sản phẩm; sẽ không bao giờ bạn có thể chiến thắng được trong môi trường cạnh tranh này.
  • Không có sản phẩm nào dành cho tất cả mọi người. Vì mục đích của Marketing là tạo ra tăng trưởng, trong khi tăng trưởng đến từ việc tiêu thụ sản phẩm của khách hàng. Nếu như không nghiên cứu nhu cầu khách hàng và kiểm tra độ lớn của thị trường thì sản phẩm của bạn cũng trở thành “con ghẻ” của khách hàng dù có đổ ra nghìn tỷ để làm Marketing.
  • Chúng ta không sống trong một thế giới đứng yên. Không phải cứ bắt đầu chiến dịch marketing là đã xong, mà cần phải hoàn thiện nó từng ngày. Không ai có thể chắc chắn 100% rằng sản phẩm khi ra mắt đã thu hút được khách hàng, vì vậy với research bạn sẽ dần dần tìm được cách thức để marketing sản phẩm tốt nhất thông qua các bài test, thử nghiệm khác nhau.

3. Các phương pháp thực hiện Market Research thường dùng.

2.1. Phương pháp Điều tra, khảo sát (Surveys):

Nghiên cứu thị trường này sẽ gồm có những hình thức sau:
• Phỏng vấn trực tiếp (In-person surveys).
• Khảo sát qua điện thoại (Telephone surveys).
• Khảo sát qua thư (Mail surveys).
• Khảo sát trực tiếp (Online surveys).

2.2. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Phỏng vấn nhóm (Focus Groups)

Trong phương pháp phỏng vấn nhóm, người điều phối sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi hay chủ đề đã được soạn sẵn để dắt dẫn cuộc thảo luận giữa một nhóm người. Quá trình này được diễn ra ở một nơi trung lập, gắn với các thiết bị quay hay một phòng quan sát với rất nhiều gương. Một lần nghiên cứu thị trườngtheo nhóm trọng kéo dài từ một đến hai tiếng, bạn phải tiến hành với ít nhất là ba nhóm để có được kết quả đáng tin cậy.

2.3.Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Phỏng vấn sâu (Personal Interviews)

Cũng giống như nhóm tập trung, phỏng vấn sâu sẽ bao gồm các câu hỏi mở, không có cấu trúc nhất định. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp này thường kéo dài trong vòng một tiếng và thường được ghi âm lại.

Phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu thường mang lại những số liệu khả quan hơn là các bảng khảo sát, điều tra. Tuy nhiên, kết quả của phương pháp này có thể không đáng tin cậy bởi nó không đại diện cho một số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Phỏng vấn nhóm hay phỏng vấn sâu giúp doanh nghiệp có được cái nhìn sâu sắc về thái độ của khách hàng và đây cũng là những phương pháp nghiên cứu thị trường tuyệt vời giúp bạn giải mã những vấn đề liên quan tới việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mới.

2. 4. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Quan sát hành vi (Observation)

Những phản hồi cá nhân trong bảng khảo sát và phỏng vấn nhóm đôi khi không đồng nhất với những hành vi thực sự của mọi người. Khi quan sát hành động của khách hàng bằng cách ghi hình lúc họ đang ở trong cửa hàng, ở nơi làm việc hay cơ quan, ở nhà, bạn có thể quan sát họ mua và sử dụng sản phẩm như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn vẽ nên được bức tranh tin cậy về hành vi mua sắm và thói quen sử dụng của khách hàng.

2.5. Nghiên cứu thị trường theo phương pháp Thử nghiệm (Field trials)

Đưa những sản phẩm mới vào một vài cửa hàng được chọn lựa để thử phản ứng của khách hàng trong các điều kiện bán hàng thực tế có thể giúp bạn hoàn thiện sản phẩm, điều chỉnh lại giá cả hay cải tiến chất lượng. Các doanh nghiệp nhỏ nên cố gắng xây dựng mối quan hệ với các chủ cửa hàng bán lẻ địa phương và các trang web mua sắm để có thể thử nghiệm sản phẩm của mình trên thị trường.

4. Làm Market Research khó hay dễ?

Nó khó, nhưng cũng rất dễ. Khó ở việc thấu hiểu được đúng bản chất nội tâm của khách hàng. Nhưng cũng dễ khi mà bạn được trang bị những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này. Từng phương pháp được thực hiện như thế nào? Có những chú ý gì cần ghi nhớ? Tất cả sẽ được giải đáp trong khoá level 3 tại Impactus. Một khoá học không chỉ trau dồi khả năng ngoại ngữ của bạn, mà còn cung cấp thêm những kiến thức về tất cả ngành nghề.

Tìm hiểu thêm về khoá học tại: https://bit.ly/2XVq8iF

Comments

comments