Cách tự học hiệu quả cho người đi làm | Impactus Academy

Việc học không phải chỉ dừng lại ở ngưỡng cửa đại học và chấm dứt khi bạn đi làm, mà nó là cả một quá trình dài và chúng ta phải dành cả đời để học. Hiện nay nhiều người mặc dù đã đi làm cũng quyết định tiếp tục con đường học vấn để nâng cao trình độ và trau dồi thêm kiến thức chuyên môn. Tuy nhiên vẫn còn đó gánh nặng công việc và cuộc sống nên họ không thể trực tiếp lên lớp như những ngày còn trên giảng đường. Hay cũng không thể giành được 8 tiếng mỗi ngày cho việc học.

Vậy làm sao để tự học có hiệu quả? Phương pháp tự học nào sẽ mang lại hiệu quả cho người đi làm? Cùng Impactus tìm hiểu bạn nhé!

1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ LẬP KẾ HOẠCH HIỆN THỰC HÓA MỤC TIÊU TRONG TỰ HỌC

Trước khi bắt đầu việc tự học, bạn phải xác định được các mục tiêu mà mình hướng đến trong tương lai là gì. Bạn phải biết mình sẽ học gì và việc học đấy sẽ bổ trợ như thế nào cho công việc và cuộc sống của bạn. Xác định rõ ràng các mục tiêu sẽ giúp bạn định hướng được lộ trình học cụ thể, tránh trường hợp học lan man gây lãng phí thời gian và công sức.
Sau khi đã xác định được mục tiêu chính, bạn cần lập ngay một bảng kế hoạch thật chi tiết về các công việc mà mình sẽ làm, các lộ trình mà mình sẽ học để chinh phục được mục tiêu đã đề ra.

2. RÈN LUYỆN TÍNH KỶ LUẬT VÀ KIÊN NHẪN KHI HỌC

Bạn cần phải rèn luyện tính kỷ luật của bản thân. Việc học khi đi làm khác hoàn toàn việc học toàn thời gian. Khi đi làm, bạn sẽ bị chi phối bởi nhiều yếu tố như KPI, deadline,… Để giúp việc học hiệu quả, bạn phải hoàn toàn giữ được sự tập trung của bản thân, không bị phân tán bởi các yếu tố bên ngoài.
Chúng ta phải thật nghiêm khắc với bản thân, cố gắng loại bỏ các thói quen xấu đang chiếm quá nhiều thời gian như lướt web, chơi game, tụ tập bạn bè… hãy tập trung vào bảng kế hoạch học tập mà mình đã đề ra và cố gắng thực hiện theo nó để đạt được kết quả tốt nhất.

3. TÌM KIẾM NGUỒN TÀI LIỆU TỰ HỌC HIỆU QUẢ NHẤT

Một trong những phương pháp tự học hiệu quả chính là việc tìm kiếm các nguồn tài liệu phục vụ cho việc học của mình. Bạn hãy cố gắng tìm kiếm thêm các nguồn tài liệu liên quan đến chủ đề mình đang học từ các nguồn sách, internet, khóa học online hoặc trực tiếp từ giảng viên.

4. KIỂM TRA VÀ VẬN DỤNG KIẾN THỨC

Nếu ở trường, sau khi học xong thì giáo viên sẽ chuẩn bị các bài kiểm tra để đánh giá khả năng tiếp thu của bạn, thì đối với việc tự học bạn phải tự mình làm điều đó, hãy tự tạo cho mình những bài kiểm tra nhỏ hoặc tham gia các bài test trên mạng để có thể đánh giá khả năng của mình. Để xem lại quá trình tự học có bạn có đạt đúng mục tiêu bạn đề ra. Nếu không đúng, bạn sẽ phải có kế hoạch điều chỉnh phù hợp để tránh lãng phí thời gian.

Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên vận dụng các kiến thức của mình tự học được vào cuộc sống và công việc, cũng có thể thường xuyên trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp và người thân để vừa có thể giúp bạn hiểu sâu hơn các vấn đề vừa giúp bạn ghi nhớ được các kiến thức đã học.

Khi đi làm, chúng ta dần nhận ra những lỗ hổng về kiến thức hay những điểm yếu về kỹ năng đang tồn tại gây cản trở cho quá trình làm việc, dẫn đến tình trạng thua kém đồng nghiệp và không có cơ hội thăng tiến và phát triển. Do đó, hãy cố gắng lập cho mình một phương pháp tự học hiệu quả để giúp nâng cao trình độ và mở ra nhiều cơ hội mới cho bản thân các bạn nhé!

Tham khảo thêm: Những phong cách học tập – Bạn thuộc phong cách học tập nào?

Làm thế nào để tăng khả năng ghi nhớ nhanh và lâu hơn

TRẢI NGHIỆM HỌC MIỄN PHÍ BUSINESS ENGLISH ONLINE – TIẾNG ANH + KỸ NĂNG MỀM + TƯ DUY
NGAY HÔM NAY


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *