Nguyên Lý 80/20 - Ảnh đại diện

Làm ít hơn, hiệu quả nhiều hơn với nguyên lí 80/20

Lười không phải là lỗi của bạn, lỗi ở sự lựa chọn. Tại sao làm ít hơn nhưng lại thu được hiệu suất đáng kể hơn khi làm việc nhiều và chăm chỉ mà vẫn không ra được kết quả tốt. Bài viết dưới đây xin chia sẻ đến bạn những nguyên tắc cơ bản của nguyên lý 80/20 và cách áp dụng nó vào những lĩnh vực trong cuộc sống.

1. Nguyên lý 80 20 là gì

Thông thường, mọi người thường có xu hướng cho rằng mọi nhiệm vụ đều quan trọng như nhau tuy nhiên theo khoa học xác suất thống kê lại cho điều này là nghịch lý. Nguyên lý này cũng chỉ ra rằng 80% kết quả (Output) đến từ 20% (Input), Tỷ lệ này là một tỷ lệ tương ứng, không phải lúc nào cũng cố định là 80 và 20, đôi lúc nó có thể trở thành 90/10 hay 70/30…. . Nguyên lí này phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống.

Ảnh minh họa nguyên lý 80/20
Ảnh minh họa nguyên lý 80/20

2. Nguyên lý Pareto vận hành trong đời sống qua những ví dụ



Bạn có biết một sự thật rằng, khoảng 20% dân số thế giới nắm giữ trong tay hơn 80% tài sản của thế giới.

Biểu đồ kim tự tháp phân bố mức độ thu nhập của dân số trên toàn thế giới
Biểu đồ kim tự tháp phân bố mức độ thu nhập của dân số trên toàn thế giới


Đây mới chỉ là một ví dụ điển hình của nguyên lý này, ngoài ra bạn cũng có thể thấy được sự vận hành của nguyên lí này ở xung quanh bạn.

Đâu đó khi bạn ra ngoài đường, nếu quan sát tinh ý, trên bộ đồ của một người, chỉ 20% những món đồ trên người anh ta hay cô ta có giá trị bằng 80% những món đồ khác cộng lại. Hay việc mọi người thường tập trung và hay sử dụng chỉ 20% những ứng dụng trên chiếc smartphone của họ còn 80% còn lại thường là để trống.

Theo một báo cáo từ tạp chí Forbes của Mỹ, họ có phỏng vấn những người đạt thành tựu cao trong cuộc sống về chủ đề thói quen làm việc hiệu quả của họ. Đó là những triệu phú tự thân, những sinh viên điểm A và thậm chí là cả những vận động viên thể thao.

Tất cả họ đầu cho rằng, việc xử lý từng công việc hay việc hoàn thành tất cả những gì bạn muốn làm là gần như không thể. Bí mật ở đây là việc họ đã áp dụng nguyên lý Pareto hiệu quả. Họ biết cách tận dụng thời gian, quyết định những việc quan trọng và lược bỏ đi những nhiệm vụ không cần thiết. Vậy nên, bài học rút ra ở đây là hãy biết cách đơn giản hóa vấn đề.

Nếu bạn là một nhà quản lý, 80% thời gian và nguồn lực dành cho 20% những công việc quan trọng nhất sẽ tạo ra kết quả tốt.
Nếu là một người viết nội dung, bạn có thể sẽ thấy 80% lượt xem sẽ tập trung vào 20% trong số các bài bạn viết.

Còn về lĩnh vực nhân sự, 80% ngày nghỉ ốm cũng có thể đến từ 20% lượng người trong công ty. Trong một sản phẩm, 80% lỗi của sản phẩm đến từ 20% vấn đề trong phương pháp sản xuất. Bằng việc tập trung vào việc làm giảm 20% các vấn đề sản xuất, một doanh nghiệp có thể tăng chất lượng tổng thể của mình lên. Và còn nhiều ví dụ khác nữa bạn khi bạn tinh mắt để ý và quan sát thực sự cũng như nắm được những nguyên tắc của nguyên lý Pareto này.

Khái niệm MED: MED là viết tắt của Minimum Effective Dose được hiểu nôm na là liều lượng hiệu quả tối thiểu. Trong mỗi lĩnh vực sẽ có những liều lượng hiệu quả tối thiểu nhất định, nếu chúng ta đi quá phạm vi này, mọi thứ có thể trở nên phí phạm.

Biểu đồ minh họa khái niệm MED
Biểu đồ minh họa khái niệm MED

 

Ví dụ: Nhiệt độ sôi của nước là 100 độ C. Nếu cho nhiệt độ cao hơn 100 cũng không thể làm cho nước sôi nhiều hơn, thậm chí lượng nước còn bị giảm đi do bốc hơi.

3. Nguyên lý 80/20 và khái niệm MED có quan hệ gì với nhau ?

Như bạn thấy thì nỗ lực ban đầu bạn bỏ ra sẽ tạo ra kết quả lớn hơn không tương xứng. Trên thực tế, vào thời điểm bạn chỉ bỏ ra 20% nỗ lực có thể, bạn có thể đã đạt được 80% kết quả có thể. Hiện tượng này thường được gọi là Nguyên tắc Pareto hoặc Quy tắc 80/20. 

Nếu bạn muốn cải thiện hiệu quả ở mọi lĩnh vực, hãy tập trung vào những gì quan trọng nhất. Không quan trọng bạn đang rèn luyện thể chất, rèn luyện trí não, tìm bạn tình, học tập, làm ăn kinh doanh, cải thiện tình hình tài chính, hay thậm chí tận hưởng cuộc sống. Chỉ có một số ít việc có ý nghĩa, và có rất nhiều việc vô nghĩa.

4. Áp dụng Nguyên lí 80/20 trong học tập

Để việc học tập cũng như hiệu suất công việc cao bằng áp dụng nguyên lý 80/20, bạn có thể sử dụng phương pháp pomodoro.

Áp dụng phương pháp pomodoro giúp tăng sự tập trung và hiệu quả trong học tập và làm việc của bạn
Áp dụng phương pháp pomodoro giúp tăng sự tập trung và hiệu quả trong học tập và làm việc của bạn


Cơ chế của phương pháp Pomodoro là việc tập trung tối đa vào mỗi 25 phút cho một lần học, cứ sau mỗi 25 phút tập trung tối đa, bạn sẽ cần 5 phút nghỉ để cho não được hồi phục và tái thiết lập sự tập trung cho round tiếp theo.

Lưu ý: 

  • Trước khi bạn bắt đầu dùng pomodoro hãy đảm bảo rằng bạn đã xác thực được những công việc mình cần phải làm. Hãy viết xuống những nhiệm vụ bạn cần phải hoàn thành, theo nguyên lí 80/20 hãy chọn ra những nhiệm vụ mà bạn nghĩ là quan trọng nhất và có thể tạo ra kết quả tối đa để làm trước.
  • Nên sử dụng Quả cà chua Pomodoro để học thay vì sử dụng những app Pomodoro có sẵn trên điện thoại, vì như vậy sự tập trung của bạn có thể bị suy giảm bởi những cám dỗ trên chiếc điện thoại.

5. Áp dụng nguyên lý 80/20 trong kinh doanh

Tuy nhiên việc chỉ tập trung vào 20% những thứ quan trọng nhất  mà bỏ mặc hoàn toàn những thứ khác không phải là cách hoạt động của nguyên lý 80/20.

Ví dụ, nếu 80 phần trăm doanh thu đến từ 20 phần trăm lượng khách hàng, hoặc 80 phần trăm doanh số được thu từ 20% của đội sale. Bạn không thể hoàn toàn bỏ ngỏ những khách hàng kém tiềm năng hơn hay những nhân viên kém hiệu quả hơn vì điều này sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp của bạn. Lưu ý ở đây đó là việc tập trung chính xác sự phân bổ thời gian và nguồn những kết việc đem lại hiệu quả tốt nhất chứ không hoàn toàn bỏ ngỏ những thành phần khác.

 

ĐĂNG KÍ CHECK IN CƠ SỞ MỚI CỦA IMPACTUS TRONG THÁNG 5 NHẬN LÌ XÌ 100K

(chỉ áp dụng khu vực Hà Nội)

 

6. Áp dụng nguyên lý 80/20 trong xây dựng mối quan hệ

Như bạn biết đấy, nguyên lý 80/20 không chỉ có trong kinh doanh mà nó còn áp dụng trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, 80% niềm vui và những thứ đem lại cho ta giá trị đến từ 20% những mối quan hệ chất lượng nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì vậy, hãy lựa chọn việc không xã giao và không kết bạn để tránh sự xao nhãng công việc, phí phạm thời gian và ồn ào không cần thiết. Và thay vì cứ chạy theo những điều vô bổ đó, hãy dành thời gian cho gia đình, người thân, bạn bè thân thiết của bạn nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên chắt lọc những điều quan trọng và cần thiết nhất cho cuộc sống, định hướng sự tập trung cho tương lai, đầu tư cho những dự định đáng có và giành lại quyền kiểm soát cuộc đời mình. Nguyên tắc 80/20 là để hạnh phúc – cội nguồn cho những mối quan hệ tích cực.

Hãy giao du với nhứng người tốt hơn bạn. Hãy chọn bên cạnh những người có hành sử tốt hơn mình, như vậy bạn sẽ tốt lên.

– Warren Buffett –

[MIỄN PHÍ] Một buổi tư vấn trực tiếp về định hướng công việc 

(TRỊ GIÁ 1 TRIỆU ĐỒNG – Áp dụng tại Hà Nội)

 

 


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *