TỔNG QUAN VỀ NGÀNH BÁN LẺ – RETAIL SECTOR

Ở Việt Nam, bán lẻ được chờ đợi là ngành kinh doanh có sức tăng trưởng bùng phát trong tương lai không xa. Không ngạc nhiên khi những thương hiệu lớn nhất trong ngành này đều đang tìm cách mở rộng sự có mặt tại Việt Nam, đầu tư phát triển cả các kênh thương mại, bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử. Vậy tại bài viết này, hãy cùng Impactus tìm hiểu rõ hơn về ngành bán lẻ nhé:

1. Cái nhìn tổng quan về ngành:

Bán lẻ là một hoạt động thương mại quan trọng, cung cấp cho khách hàng cơ hội mua hàng hóa và dịch vụ từ nhiều loại thương nhân.
>>> Cấu trúc kênh phân phối của thị trường bán lẻ: Dù hàng hóa được phân phối như thế nào thì kênh phân phối của thị trường bán lẻ về cơ bản bao gồm ba thành viên: người sản xuất, người trung gian và người tiêu dùng cuối cùng.

2. Ngành bán lẻ tại Việt Nam

Bán lẻ là thành phần quan trọng trong nền kinh tế bởi 75% GDP Việt Nam xuất phát từ tiêu dùng cuối cùng.
Hàng loạt chuỗi bán lẻ với đang dạng các mặt hàng từ FMCG, thiết bị công nghệ, thiết bị gia dụng,.. đã nở rộ tại Việt Nam, đặc biệt là các trung tâm thành phố lớn. Các nhà bán lẻ nước ngoài gây ấn tượng bằng cuộc đua mở cửa hàng tiện lợi hoặc chuỗi hàng thực phẩm/đồ uống,… Các doanh nghiệp bán lẻ của Việt Nam như MWG, FPT Retail, PNJ,… cũng không kém cạnh với hàng trăm-hàng ngàn cửa hàng trên toàn quốc.

Trong BXH Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) trong 10 năm qua, Việt Nam có 7 năm được xếp trong nhóm 30 thị trường bán lẻ tiềm năng hàng đầu thế giới.

 3. Cơn khát nhân sự ngành bán lẻ và cơ hội của ứng viên

Thị trường đầy tiềm năng, cơ hội nghề nghiệp rộng mở, con đường thăng tiến thuận lợi đối với nhân sự trong ngành bán lẻ nói riêng và quản trị bán hàng nói chung. Doanh nghiệp cần từ nhân viên bán hàng, thu ngân cho đến trưởng quầy, trưởng ca, giám đốc cửa hàng hay quản lý chuỗi bán lẻ. Thậm chí, một số vị trí quản lý cấp cao như giám đốc trung tâm thương mại, giám đốc các bộ phận chuyên môn, trưởng ngành hàng… còn được coi là “quý hiếm”.

Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các bạn sinh viên đã đang và dự định sẽ theo học ngành quản trị bán hàng trong tương lai. Con đường nghề nghiệp trong vòng 2 – 3 năm đối với những nhân viên có thái độ làm việc nghiêm túc, được đào tạo bài bản và định hướng rõ ràng, các bạn sẽ vươn đến vị trí cửa hàng trưởng, giám sát cửa hàng. Nhưng mặt khác, bạn cũng cần nghiêm túc đặt mục tiêu trong học tập, không ngừng trau dồi kỹ năng, kiến thức xã hội, ngoại ngữ để linh động làm việc trong mọi môi trường, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

>>> Đừng quên những khoá học tại Impactus sẽ là nơi cung cấp cho bạn kiến thức một cách chuẩn chỉnh nhất về tất cả ngành nghề, cũng như định hướng sự nghiệp. Để bạn có thể tìm được điểm mạnh của bản thân và sẵn sàng ứng tuyển: TẠI ĐÂY


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *