làm việc tại công ty nước ngoài

BẠN CHÍNH LÀ SẢN PHẨM CÓ GIÁ NHẤT!

Nên hiểu “Sell yourself” như thế nào? Để tớ kể cho bạn kinh nghiệm của tớ cho nghe. Hồi ấy tớ đại diện công ty hàng tuần phải tham gia buổi networking với các công ty nước ngoài thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, mục đích là để tăng độ nhận diện cho công ty. Các công ty này toàn là các công ty có vốn lớn, tên tuổi lừng lẫy trên thế giới.

Format của buổi networking gồm 2 phần:

1) Giao lưu tán gẫu (small talk), mọi người chia thành nhóm hoặc cặp để nói chuyện, giới thiệu bản thân, giới thiệu công ty. Phần này là để làm quen cho bớt căng thẳng thôi đã. Mọi người thường tán gẫu, nói về đủ các chủ đề, từ chán chết như thời tiết, gia đình, công việc, cho đến thú vị như chính trị, kinh tế, bí quyết kinh doanh.

2) Mỗi đại diện công ty có 2 phút để giới thiệu về bản thân, công ty và sản phẩm. Cái này trong sales gọi là sales pitch.

Bạn chính là sản phẩm có giá nhất

Tớ vốn ghét tán gẫu (small talk), còn phần sales pitch thì theo tớ thấy, ai cũng ghét! Hai phần trên là hai ví dụ của “Sell yourself” và có tác dụng riêng. Nếu như phần 1 là để khiến người khác quý mình trên quan điểm chủ quan, cá nhân, thì phần 2 là để họ nể mình trên công việc. Những người làm tốt cả hai phần này thì đều được mọi người quý và nể. Ngay sau buổi networking, họ sẽ kiếm được rất nhiều mối quan hệ tốt, được giới thiệu đối tác và khách hàng, thậm chí bán được hàng luôn.

Bạn chính là sản phẩm có giá nhất 2

Những người lảng tránh các cơ hội small talk như tớ đây thì fail ngay từ đầu, bởi họ đã không thích tớ từ vòng gửi xe. Sau này kể cả tớ có thực hiện phần sales pitch tốt đến đâu, trong mắt họ tớ vẫn luôn là “con bé chảnh chó, giỏi nhưng đáng ghét”. Còn những người làm rất tốt phần small talk mà kém trong phần sales pitch thì trong mắt họ, bạn sẽ là người giỏi chém gió chứ không có tài.

Bản thân bạn là một sản phẩm quan trọng hơn tất cả những thứ khác. Điều quan trọng là bạn cần phải biết cách bán nó và bán bất kỳ khi nào bạn có cơ hội tương tác với một người khác. Hãy phát triển kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp này ngay và luôn. Bạn sẽ bất ngờ vì những gì nó sẽ mang lại đó.