SHARK TANK: NHỮNG BÀI HỌC NGƯỜI TRẺ TUYỆT ĐỐI PHẢI HỌC HỎI

Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ là một trong những chương trình thực tế “hot” trên các phương tiện truyền thông hiện nay. Đây là chương trình thực tế đầu tiên về đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam với ban giám khảo (gọi là các Shark) là các nhà đầu tư và doanh nhân lớn. Mỗi tập của chương trình sẽ có những doanh nhân khởi nghiệp khác nhau đến thuyết trình về dự án của mình trước các Shark nhằm kêu gọi đầu tư.

Trong số những thương vụ đã xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam, có những thương vụ gọi được vốn rất lớn (lên đến cả chục tỉ đồng) nhưng cũng có những dự án chỉ kêu gọi được ít vốn hoặc thất bại trong việc thuyết phục các Shark. Vậy chúng ta có thể học hỏi gì từ những “thương vụ bạc tỉ” này?

Dưới đây là 4 bài học đắt giá mà Impactus muốn chia sẻ đến các bạn.

“Ý tưởng tốt” liệu đã đủ “tốt”?

“Đó có vẻ là một ý tưởng tốt” – đây là những gì mà người thân hay bạn bè của nói về dự án của bạn. Và đúng là đã có rất nhiều những “ý tưởng tốt” như thế xuất hiện trên Shark Tank. Nhưng vấn đề ở đây là: ngay cả khi gia đình và bạn bè bạn không thích ý tưởng của bạn, họ vẫn sẽ không nói thẳng ra vì họ không muốn bạn thấy thất vọng. Họ sẽ có xu hướng tự xoay cho ý tưởng của bạn thành hợp lí, ví dụ như “hừm, tôi thấy một số người sẽ muốn sản phẩm đó như thế nào”.

Điều quan trọng không phải chỉ là bạn có thể tự đánh giá được ý tưởng của bạn thân mà còn nằm ở việc bạn làm thế nào để biến nó thành công. Ý tưởng của bạn có thể là một sản phẩm mới, một dịch vụ mới hay cả một doanh nghiệp mới nhưng dù nó là gì, hãy đảm bảo việc nghiên cứu thị trường và thử nghiệm sản phẩm rộng rãi hơn trước khi chắc chắn rằng đó là một ý tưởng tuyệt vời. Đừng chỉ dựa vào ý kiến của những người mà bạn biết.

Kĩ năng đàm phán là yếu tố quyết định

Bạn có thể có những dự án tốt nhất nhưng khi đề cập với các nhà đầu tư, bạn vẫn sẽ gặp rắc rối nếu bạn thiếu đi kĩ năng quan trọng nhất trong kinh doanh, đó là ĐÀM PHÁN. Rất nhiều doanh nhân đã thể hiện sự thiếu sót kĩ năng này trên Shark Tank. Điều này dẫn đến các cuộc đàm phán tồi tệ không có thỏa thuận gì hoặc phải thêm các khoản thỏa thuận phụ.

Bạn cần phải có khả năng đưa ra những lời đề nghị hợp lý để đạt được những thỏa thuận tốt nhất. Nếu không, bạn có thể bị thiệt trong các cuộc đàm phán đó. Hơn nữa, bạn cũng phải tránh việc biến cuộc đàm phán trở nên quá gay gắt vì nó có thể phá hỏng mối quan hệ hợp tác về sau.

Dưới đây là một số mẹo đàm phán nhanh:

– Luôn luôn biết giới hạn của mình. Nếu bạn đang đàm phán với các nhà đầu tư, bạn phải biết được chính xác bao nhiêu số cổ phiếu muốn “nhượng” cho các Shark. Xác định mức cao nhất và thấp nhất để quyết định chấp nhận hoặc từ chối đề nghị một cách lý trí và không chịu sự chi phối của cảm xúc.

– Đừng tranh cãi quá nhiều vì những vấn đề nhỏ nhặt. Kiên quyết tranh cãi về một hoặc hai điểm phần trăm có thể dẫn đến một quan hệ đối tác căng thẳng hoặc một thỏa thuận tồi tệ hơn.

– Tìm hiểu rõ ưu thế của từng Shark để đưa ra quyết định cũng như thuyết phục đúng cách.

gọi vốn shark tank

Làm chủ bài pitch của mình

Ấn tượng trong 10 giây ban đầu là vô cùng quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của cuộc đàm phán. Bạn không nên chỉ lo lắng về việc pitching trước các nhà đầu tư mà phải chuẩn bị để luôn sẵn sàng thuyết trình trước bất kì ai về dự án của mình. Bởi bạn không bao giờ biết được khi nào bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ với một khách hàng tiềm năng hay một ai đó có ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh của mình. Vì vậy, làm thế nào để tạo ra một bài thuyết trình thuyết phục nhất? Bạn có thể bắt đầu bằng việc tham khảo những bài pitch tốt nhất và dở nhất trên Shark Tank.

Hiểu rõ về câu chuyện của mình

Các câu chuyện luôn là thứ vũ khí giúp bạn thuyết phục người khác về dự án của mình. Nếu bạn có thể kể câu chuyện của công ty mình một cách độc đáo, bạn có thể thu hút các nhà đầu tư và những người khác nữa về ý tưởng của mình. Lắng nghe những câu chuyện của các doanh nhân về công ty của họ sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều điều. Bạn có thể tự hoàn thiện hơn câu chuyện của riêng mình và điều này quan trọng khi bạn thuyết phục nhà đầu tư hay khách hàng của mình.

Shark Tank không chỉ cung cấp giá trị giải trí tuyệt vời, nó còn cho ta nhiều bài học kinh doanh độc đáo. Hãy nhớ 4 bài học này và lần tiếp theo khi bạn xem chương trình, hãy xem bài học nào bạn có thể học được nhé!

Nếu bạn vẫn “bâng khuâng” trên con đường định hướng sự nghiệp và giải mã lợi thế cạnh tranh của bản thân, khóa học Foundation to International Career của Impactus giúp bạn có sự chuẩn bị không thể kỹ càng hơn từ kỹ năng viết CV, phỏng vấn thi tuyển đến nhận tư vấn nghề nghiệp từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm trước các kỳ tuyển dụng:
Tham khảo ngay tại: ĐÂY