PITCHING – ĐIỂM KHUYẾT THIẾU CỦA NGƯỜI TRẺ VIỆT

Cũng như bao hành trình khác, xây dựng sự nghiệp cá nhân là một chặng đường dài, một chuỗi mạng kết nối các “điểm” kiến thức, kỹ năng, nghị lực và rất nhiều các yếu tố khác. Tất cả các “điểm” đều quan trọng như nhau mà nếu thiếu dù chỉ một, có thể hành trình của bạn sẽ không còn hoàn chỉnh. Hãy xem liệu Pitching – một thành phần không thể thiếu trong kỹ năng giao tiếp kinh doanh cũng như xã hội, có đang là điểm khuyết thiếu của bạn không?  

Pitching là gì và ai cần pitching  

Bạn thuyết phục bố mẹ đầu tư cho bạn một khoản để đi học, cũng tức là bạn đang thuyết phục bố mẹ mua sự tin tưởng vào thành công và sự thay đổi tích cực của bạn sau khóa học.

Bạn làm mai giới thiệu cho đứa bạn ế bền vững, ế thâm niên của mình cho một đối tượng tiềm năng. Vâng, chính xác là bạn đang bá một quả bom nổ chậm.   

Bạn tự ứng cử một vị trí trong tổ chức sinh viên; bạn gửi email giới thiệu mình với nhà tuyển dụng: Bạn đang bán lòng tin vào việc bạn có thể tạo ra giá trị gia tăng của mình đối với doanh nghiệp, tổ chức.

Bạn trình bày một đề xuất dự án mới trước đồng nghiệp và sếp: bạn đang bán ý tưởng của mình.

Bạn luôn luôn “bán” một sản phẩm, một thông tin nào đó hàng ngày, hàng giờ. Nhiều hơn một kỹ năng kinh doanh, Pitching là một kỹ năng giao tiếp xã hội mà bạn đã sử dụng hàng ngàn lần mà đôi khi chính cũng không hề hay biết.

Pitching (Sales pitch) là Thuyết trình gọi vốn – hiểu một cách đơn giản và nôm na nhất là “chào hàng”. Pitching cần sự đáp lại của người nghe bằng HÀNH ĐỘNG, đa phần là mua hàng – dù hàng hóa hữu hình hay vô hình (dịch vụ, thông tin). Khi người nghe bị thuyết phục bởi thông điệp của bạn, đó cũng là khi bạn đã pitch sales thông tin của mình thành công. Tất cả chúng ta đều bán một sản phẩm nào đó mỗi ngày . Bán sao cho có người mua,  phụ thuộc rất nhiều vào cách “chào hàng”.

Pitching

Kỹ năng pitching, tại sao các bạn trẻ Việt vừa thiếu vừa yếu?

Không thể phủ nhận pitching là một kỹ năng hữu ích với tần suất sử dụng dày đặc, nhưng chưa nhiều các bạn trẻ Việt có thể sử dụng một cách thuần thục. Nguyên nhân có thể do pitching chưa được chú trọng trong chương trình đào tạo ở trường học, bạn chưa nhận ra tầm quan trọng của pitching hoặc chưa có nhiều cơ hội rèn luyện kỹ năng này. Nếu bạn chưa hài lòng với kỹ năng chào hàng của mình, hẳn bạn đã thuộc nằm lòng “bộ đề cương trượt pitching” sau đây:

  1. Không chỉ cho khách hàng của bạn thấy những lợi ích mà họ sẽ nhận được

Bạn cực kỳ tâm huyết với sản phẩm của mình nhưng quên mất liệu đối phương có hứng thú với nó như bạn hay không. Người nghe sẽ không thể bị thuyết phục nếu bạn không cho họ thấy lợi ích của sản phẩm bạn đang bán. Hoặc lợi ích đó chưa đủ sức hấp dẫn.

  1. Thiếu một câu chuyện hấp dẫn

Hãy tưởng tượng bạn chỉ có thời gian 30 giây đến 1 phút để “bắt gọn” sự chú ý của đối phương vào sản phẩm bạn muốn bán. Vậy liệu những thông tin dài dặc thiếu điểm nhấn có thể  thu hút được họ không? Mặt khác, trong thời đại mà mỗi giây phút đều là “vàng bạc” theo đúng nghĩa đen cụm từ này, việc cung cấp thông tin thiếu chọn lọc sẽ khiến mất thời gian của đối phương . Vô hình chung, bạn đã làm lãng phí thời gian của đôi bên. Liệu bạn đã có một “thỏi nam châm” – một câu chuyện ngắn gọn, có điểm nhấn và những nút thắt-mở để “hút” khách hàng về phía mình?

  1. Quên mất lời kêu gọi hành động

Được rồi, giả sử bạn đã rất hiểu về đối tượng khách hàng và sản phẩm của mình, đã kể một câu chuyện vô cùng hấp dẫn với những thông tin và số liệu thuyết phục khiến người nghe không thể rời tai rời mắt đến dấu ngắt nghỉ cuối cùng. Nhưng rồi bạn quên mất mục đích cuối cùng là kêu gọi một phương án hành động cụ thể. Người nghe hụt hẫng và ngơ ngác: “Phần trình bày của bạn rất hay, nhưng rồi sao nữa, chúng tôi cần làm gì”?  

Một ví dụ nhỏ, trong tập 4 của chương trình thực tế Thương vụ bạc tỷ Shark Tank Việt Nam, sau màn giới thiệu sản phẩm âm nhạc, CEO của Adam Muzic trong phần Pitching của mình thậm chí đã quên mất mình đến chương trình để kêu gọi số vốn bao nhiêu cho bao nhiêu % cổ phần công ty, đến khi các nhà đầu tư hỏi đến, bạn trẻ này mới ngại ngùng thú nhận mình đã quên mất thông tin quan trọng này.  

Nếu chưa tự tin làm chủ kỹ năng chào hàng hay nhận ra mình còn gặp phải những lỗi cơ bản nêu trên, đã đến lúc bạn lên đường đi tìm điểm khuyết thiếu mang tên “Pitching” và điền nó vào những khoản trống trên chặng đường xây dựng sự nghiệp cá nhân của bạn.


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *