HÃY “NETWORKING” CHO ĐÚNG CÁCH!

“Hoạt động networking mà chúng ta từng biết đã chết rồi”

Đó là những lời mà Scott Gerber – CEO của công ty The Community và tác giả của cuốn sách “Super Connector: Stop Networking and Start Building Business Relationships That Matter” – đã từng nói trong một bài phỏng vấn với trang tin CNBC.

Ngày nay, chúng ta đi networking (hay xây dựng mạng lưới quan hệ cá nhân) bằng cách tham gia các sự kiện, gặp gỡ, trò chuyện với mọi người, … nhưng hầu như chỉ để thu về những tấm danh thiếp và nói vài câu làm quen với họ, mà không thực sự tận dụng được các mối quan hệ đó cho lợi ích chung sau này. Tuy nhiên, networking không hẳn luôn diễn ra như vậy. CEO Gerber nói thực ra trong quá khứ, nó “từng là cách mà chúng ta xây dựng những mối quan hệ lâu dài”. Nhưng với sự phát triển của mạng xã hội, thì những mối quan hệ ảo, những cá nhân tự xưng danh để “bắt quàng làm họ” và những dòng tít marketing vô nghĩa đang mọc lên như nấm. Vì thế Gerber cho rằng networking càng ngày càng “loạn” và mất đi ý nghĩa vốn có.

Để thực sự tạo dựng những mối quan hệ vững mạnh, có thể giúp chúng ta hoàn thành những mục tiêu cho sự nghiệp và cuộc sống, Gerber cho rằng chúng ta nên trở thành những “super connectors” thay vì “networkers”. Sự khác biệt giữa 2 khái niệm này được Gerber chỉ ra như sau:

  • “Networkers” là những người có định hướng và suy nghĩ ngắn hạn, họ sử dụng các mối quan hệ cho mục đích hay chiến lược cá nhân.
  • Trong khi đó các “super connectors” là những người coi vốn kiến thức xã hội là giá trị quan trọng nhất mà một con người sở hữu. Họ kết nối cảm xúc và quan tâm hơn đến những người xung quanh.

Gerber nói thêm: “Super connectors là những người luôn suy nghĩ tới giá trị lâu dài và dường như có xu hướng tuân thủ các nguyên tắc sống hơn những người khác. Họ cũng hiểu rằng nếu chịu khó dành thời gian để tạo dựng những mối quan hệ sâu sắc, họ sớm muộn cũng sẽ nhận được nhiều giá trị từ những mối quan hệ đó.”

Không giống với các “networkers” tự tạo lợi ích cho bản thân, “super connectors” là những người sẽ tạo lợi ích cho cả họ lẫn đối tác. Họ luôn ý thức về việc mọi người sẽ nói về mình như thế nào, hay các đồng nghiệp sẽ hiểu về con người của mình ra sao.

Một điểm khác biệt nữa giữa 2 kiểu người này, đó là tính chân thực trong hành động của họ. Trong khi các networkers dường như luôn có động cơ nào đó trong việc xây dựng mối quan hệ mà họ muốn giấu đi, thì super connectors thực sự luôn tập trung đến việc tạo sự gắn kết thân mật với mọi người, trước khi nghĩ đến việc tìm kiếm lợi ích từ họ.

“Tôi chưa từng thấy ai đó thích trở thành người bị lợi dụng bởi các mối quan hệ cả. Cảm giác sẽ giống như những đứa trẻ được tặng một món quà ưa thích, nhưng chỉ vì người tặng là cấp dưới của bố mẹ chúng.”

"Networking" như thế nào cho đúng cách, cho chuyên nghiệp

Trở lại với vấn đề: “Networking liệu có thực sự “chết” ?”, người viết nghĩ rằng thực ra networking không chết, mà đang bị biến đổi theo nhiều cách thức khác nhau. Và điều chúng ta cần làm là để networking thực hiện đúng ý nghĩa vai trò của nó trong cuộc sống. Gerber đã đề xuất 3 cách làm theo hướng của các “super connectors” để có những mối quan hệ vững bền và có nhiều giá trị thiết thực như sau:

  1. Luôn suy nghĩ: Có sự tò mò và đưa ra thật nhiều ý tưởng. Tất nhiên làm được điều này không hề dễ.
  2. Luôn kết nối: Hướng đến việc dung hòa các cá tính trong một tập thể, cũng như chia sẻ ý tưởng với mọi người xung quanh, đồng thời là cầu nối để những gương mặt mới quen biết có thể tiếp cận và trao đổi với nhau dễ dàng hơn.
  3. Luôn thực thi: Tư duy để trở thành người trực tiếp hoàn thành công việc, tiếp thu chọn lọc ý tưởng của mọi người và biến chúng thành hiện thực.

Gerber cho rằng không có một cách làm nào thực sự là lý tưởng và hoàn hảo. Tuy nhiên, chúng ta cần có sự tự nhận thức để chọn ra cách làm phù hợp với con người của mình nhất.

“Sự tự nhận thức sẽ giúp chúng ta đánh giá bản thân một cách trung thực. Từ đó việc xây dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh mới thực sự trở thành giá trị cho chính chúng ta.”

Còn bạn, bạn có đang networking một cách hiệu quả không?


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *