BÍ QUYẾT XÂY DỰNG SỰ NGHIỆP THÀNH CÔNG CỦA MỘT TRAINER

Hiểu được tham vọng của vô số những bạn nhiệt huyết với mong muốn trải nghiệm và xây dựng sự nghiệp, cống hiến hết mình tại các tập đoàn đa quốc gia, anh Võ Quang Dũng – giám đốc kinh doanh tại Impactus đã đầu tư những dự án giáo dục của riêng mình để chắp cánh ước mơ Management Trainee của những người trẻ Việt Nam.Với kinh nghiệm thi tuyển và “chinh chiến’ thành công tại các tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng, chắc chắn cơ hội học tập và lắng nghe những chia sẻ của anh sẽ mang đến rất nhiều động lực cho các bạn.

Và bây giờ, chúng ta hãy cùng đón nhận một bài viết cực tâm huyết về hành trình thi tuyển Management Trainee đúc kết từ chính những trải nghiệm của anh Dũng nhé!

Contents

Anh tốt nghiệp tại Đại học Ngoại Thương, đã từng tham gia rất nhiều các cuộc thi, hội thảo quốc tế. Anh có thể chia sẻ cơ duyên nào anh trở thành MT & Sales manager được không?

Thời Đại học mình là một đứa lơ ngơ và không hề có định hướng cụ thể “Sau này mình làm gì, sau này mình muốn trở thành ai”. Đại học với mình đơn giản là học đúng ngành, ra trường đúng nghề, tham gia và cháy hết mình với các câu lạc bộ – để có một cái gì đó lưu giữ của thời sinh viên.

Sự thay đổi của mình đến từ câu chuyện của cô giáo dạy Kinh tế vi mô. “Tất cả chúng ta đều bị bủa vây bởi thế lực hàng tiêu dùng. Đừng nghĩ quá nhiều về chính trị đảng phái hay tài chính làm gì cho xa xôi. Hãy nghĩ tới những sản phẩm các em tiêu dùng hằng ngày, các em sẽ biết ai mới thực sự là người có ảnh hưởng lớn tới chúng ta”.

Những câu nói của cô làm mình chột dạ và chú ý quan sát hơn tới những vật dụng hằng ngày mà mình chẳng mấy khi chú tâm tới. Tại sao một vài công ty lại nắm trong tay nhiều sản phẩm tiêu dùng tới vậy? Họ tác động vào việc mua hàng của mình ra sao? Những công ty này lớn tới mức độ nào? Cơ hội nào cho mình trở thành một phần “quyền lực” đang hiện hữu xung quanh mình? Là một học sinh chuyên Toán, những câu hỏi tại sao, như thế nào về ngành hàng tiêu dùng nhanh thúc đẩy mình tìm tòi về ngành “không mới nhưng không bao giờ lỗi thời” này. Và mình chợt yêu ngành FMCG lúc nào không hay.

Anh có thể chia sẻ lộ trình thăng tiến để trở thành 1 MT & Sales Manager trong FMCG?

Là một MT và đặc biệt trong ngành sales, bạn đã có một lộ trình thăng tiến định sẵn rõ ràng. Sau 1 năm đào tạo, bạn sẽ bắt đầu ở vị trí Sales Supervisor, quản lý 1 nhà phân phối với khoảng 10-15 nhân viên bán hàng. Sau đó, tùy theo năng lực và mức độ hoành thành nhiệm vụ, bạn sẽ thăng tiên lên các vị trí Area Sales Manager, Resional Sales Manager,…. với khoảng cách 2-5 năm cho 1 vị trí.

Những tố chất ứng viên cần có trong các cuộc thi Sales Trainee? Để ứng tuyển vào cách cuộc thi cạnh tranh hơn như Management Trainee thì cần bổ sung những yếu tố/kỹ năng gì?

Các cuộc thi Sales Trainee không đòi hỏi nhiều khả năng ngoại ngữ, thay vào đó sẽ tập trung vào kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và tinh thần thải độ quyết liệt của ứng viên. Bởi vì, làm sales mà thiếu đi tinh thần chiến đấu trên thương trường thì coi như thất bại.

Còn đối với Management Trainee, bạn cần nhiều kỹ năng hơn, trong đó tập trung vào 2 kỹ năng quan trọng nhất là kỹ năng phân tích và kỹ năng leadership, đơn giản bởi vì các bạn sẽ được đào tạo để trở thành những nhà lãnh đạo tương lai của công ty. Các vòng thi của MT cũng nhiều hơn, thường kéo dài 5-6 vòng thay vì chỉ 3-4 vòng như sales trainee.

Đã từng có kinh nghiệp làm việc lâu năm tại các tập đoàn đa quốc gia như Anheuser Busch Inbev (craft and draft beers) và Kimberly Clark (baby & feminine care), anh có lời khuyên nào cho các bạn lựa chọn công ty đa quốc gia (Ví dụ như theo sản phẩm mình thích hay văn hóa công ty…?)

Làm việc trong các công ty đa quốc gia có rất nhiều cái hay, bạn được đào tạo và phát triển một cách toàn diện, bạn được trả lương xứng đáng với những gì mình bỏ ra, có cơ hội phát triển những tổ chất để thăng tiến trong con đường sự nghiệp. Tuy nhiên, mỗi một công ty có một phong cách làm việc và văn hóa riêng, đòi hỏi các bạn phải thực sự phù hợp với nó, nếu không cho dù chuyên môn tốt mà không thích nghi được cũng dễ dàng bị đào thải hoặc tự đào thải.

Chẳng hạn, môi trường các công ty bia thì các bạn thường dành nhiều thời gian đi thị trường vào buổi tối, công việc khá áp lực do các sản phẩm đặc thù là hạn sử dụng ngắn, phải bán hàng kết hợp giải quyết tồn cho khách hàng…. do đó rất áp lực. Do đó, khi quyết định vào 1 công ty, bên cạnh chế độ đãi ngộ, các bạn nên tìm hiểu kỹ văn hóa môi trường công ty để xem nó có thực sự phù hợp với bản thân mình hay không.

Anh có thể chia sẻ 1 ngày làm việc điển hình của 1 MT?

Thực ra, MT không có 1 ngày làm việc điển hình, vì bản chất thời gian MT các bạn được luân chuyển qua nhiều phòng ban khác nhau, 3-4 tháng cho 1 phòng ban, công việc mỗi phòng ban lại khác nhau. Chẳng hạn, với phòng sales, các bạn phải đi field trip rất nhiều, cả kênh traditional trade và modern trade để thấu hiểu được thị trường, insight khách hàng,…. Cuối quãng thời gian MT, các bạn sẽ hoàn thành 1 project lớn và thuyết trình trước ban lãnh đạo tổng công ty. Đây sẽ là bài thi quyết định đến việc bạn có hoàn thành chương trình MT của mình hay không.

Được biết 1 MT trải qua 3 giai đoạn: on boarding, job rotation và giai đoạn cuối là anh sẽ chọn 1 bộ phận anh thích nhất để làm việc/dự án. Điều gì khiến anh nhớ nhất trong cả quá trình (Có thể là 1 bài học đắt giá hay kỉ niệm vui/buồn…)?

Điều mình nhớ nhất là giai đoạn job rotation và được đi thực tế thị trường. Với mình, mỗi khách hàng, mỗi kênh phân phối lại có 1 câu chuyện, 1 insight riêng. Mình được đi dến rất nhiều vùng nông thôn, có những khu vực điều kiện còn rất khó khăn, họ không có đủ tiền để trang bịnhững mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho cuộc sống. Bọn mình được trao tận hay những miếng bỉm Huggies và hướng dẫn sử dụng cho bà con vùng khó khăn thật sự khiến mình thấy mình đang làm 1 công việc thực sự có ý nghĩa.

Xây dựng sự nghiệp trong các tập đoàn

Có phải từ chính những trải nghiệm thú vị như vậy từ các chương trình MT nên sau đó anh đã tổ chức ra hẳn 1 lớp học tại Impactus để hỗ trợ thi tuyển các bạn không?

Đúng là như vậy. Khóa Kickstart là khóa học đầu tiên trang bị cho các bạn kiến thức nền tảng về ngành hàng tiêu dùng, đào tạo những kỹ năng cần thiết, đặc biệt một số kỹ năng key như kỹ năng phân tích và giái quyết business cases, kỹ năng group discussion là những kỹ năng nhà tuyển dụng áp dụng trong quá trình thi tuyển. Các học liệu đào tạo đều là tài liệu đào tạo của các công ty đa quốc gia đang sử dụng cho nhân viên của mình, do đó đây sẽ là 1 khóa học hỗ trợ các bạn rất nhiều trong quá trình thi tuyển.

Anh có thể chia sẻ thông tin về những chương trình, cuộc thi MT sắp diễn ra trong thời gian tới?  Từ đó anh có gợi ý 1 lộ trình chuẩn bị ứng tuyển cho các bạn ứng viên như thế nào?

Thời điểm ra tết là thời điểm tập trung nhiều nhất các chương trình MT, đặc biệt là các công ty lớn như Unilever, Nestle, Cocacola, Vinamilk,…

Để chuẩn bị tốt, ngoài việc có 1 CV thật đẹp, các bạn phải rèn luyện tích cực các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, xử lỹ vấn đề để tự tin trong các vòng thi tuyển, bên cạnh đó không ngừng trau dồi thêm kiến thức vềngành hàng, kiến thức về sản phẩm các công ty.

Chúc các bạn thành công trong con đường sắp tới và Impactus mong sẽ được đồng hành cùng các bạn để góp phần trong sự thành công đó.

Nếu bạn vẫn “bâng khuâng” trên con đường định hướng sự nghiệp và giải mã lợi thế cạnh tranh của bản thân, khóa học Foundation to International Career của Impactus giúp bạn có sự chuẩn bị không thể kỹ càng hơn từ kỹ năng viết CV, phỏng vấn thi tuyển đến nhận tư vấn nghề nghiệp từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm trước các kỳ tuyển dụng:
Tham khảo ngay tại: ĐÂY


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *