6 KĨ NGHỆ ĐỂ BẠN CÓ MỘT BÀI ELEVATOR PITCH ĐỈNH CAO

Chính xác thì elevator pitch là gì?

Mặc dù có chữ “elevator”, song không phải lúc nào việc này cũng diễn ra trong thang máy. Nó có thể xảy ra ở bất kỳ đâu – tại một quán bar, một quán cà phê, trên đường phố, một sự kiện mạng, một lễ hội, hay thậm chí trên điện thoại. Nói một cách đơn giản, nó là một bài “bán thân” (hay giới thiệu bản thân) ngắn và hiệu quả.

Về cơ bản, bạn sẽ tự giới thiệu mình với khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư hoặc chủ doanh nghiệp. Bạn cho người đó biết bạn có khả năng gì và tại sao nó có thể giúp cho công việc của bạn tiến triển (tất nhiên đó phải là việc mà họ quan tâm).

Một bài pitch phù hợp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng, dẫn bạn đến đúng người cần tìm và tạo cho công việc của bạn một sự thúc đẩy to lớn.

Nhưng, tất nhiên, để dùng từ ngữ một cách thuần thục là cả một sự khó khăn. Làm cách nào để tóm tắt tất cả thành tích, thông tin, bộ kỹ năng và kế hoạch tương lai của bạn thành một vài câu? Làm sao để bạn thuyết phục một người lạ tin vào bạn và những gì bạn làm? Làm thế nào để bạn tạo ấn tượng đầu tiên, giúp bạn đảm bảo rằng sẽ có ít nhất một cuộc gặp tiếp theo?

Chính xác thì elevator pitch là gì?

Yếu tố cần thiết của elevator pitch

Lý tưởng nhất, bài pitch của bạn phải đủ ngắn để diễn ra trong thời gian chờ thang máy di chuyển, đó là khoảng 30-60 giây. Bạn cần tạo ấn tượng nhanh nhất có thể và bạn không muốn làm phiền người đó, bởi họ có thể là người bận rộn.

Tất nhiên, nếu bạn cảm thấy rằng người đó có thời gian, bạn có thể kéo dài lên thành 3-5 phút, nhưng bạn phải phán đoán tình hình. Nếu người đó vội, hãy nói thật ngắn gọn. Nếu người đó thực sự quan tâm và thậm chí còn đặt câu hỏi, bạn có thể tiếp tục lâu hơn một chút.

Nhìn chung, bài pitch của bạn phải có ba điểm sau:

  • Một USP (Điểm độc đáo)
  • Một mục tiêu rõ ràng
  • Lời kêu gọi hành động (một hướng dẫn / đề xuất những gì mà người nghe nên làm tiếp theo)

Ngay cả khi bạn không có kế hoạch từ trước, bạn vẫn có thể thực hiện bài pitch, miễn là nó có ba điểm này. Nó sẽ làm nổi bật những gì đặc biệt về bạn và doanh nghiệp của bạn, chính xác những gì bạn muốn hoặc có thể thực hiện và chính xác những gì người nghe có thể giúp đỡ hoặc tham gia.

Những thông tin cần đảm bảo phải có trong bài pitch

Mặc dù ba điểm trên sẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành bài elevator pitch, bạn vẫn cần đảm bảo người nghe sẽ trả lời được các câu hỏi sau:

  • Bạn là ai?
  • Bạn làm nghề gì? (Hoặc bạn có thể làm gì?)
  • Tại sao bạn là người tốt nhất cho công việc?
  • Khi nào và làm thế nào bạn có thể tiến hành?
  • Ngôn ngữ cơ thể và ngoại hình của bạn

Hãy biết cách giao tiếp bằng mắt, thả lỏng vai và chú ý tính rõ ràng và lịch sự trong lời nói. Ngoài ra hãy chắc chắn rằng quần áo của bạn gọn gàng và sạch sẽ trước khi bạn tiếp cận một người nào đó.

Những thông tin cần đảm bảo phải có trong bài pitch

Làm thế nào để có một bài elevator pitch hoàn hảo? Tham khảo ngay 6 bước dưới đây nhé:

1. Bắt đầu bằng một câu dẫn khéo léo

Hãy tập trung vào trình độ học vấn hoặc về các kỹ năng khác nhau của mình hoặc về một số thành tựu chuyên môn.

2. Quyết định mục tiêu

Khi khả năng của bạn khiến người nghe thực sự quan tâm, bạn có thể mở rộng câu chuyện sang các vấn đề khác. Hãy tập trung hướng tới mục tiêu mà bạn chọn. Phần còn lại của bài elevator pitch sẽ dựa trên mục tiêu đó.

3. Giải thích những gì bạn sẽ làm

Bạn chuẩn bị đưa ra một lời đề nghị lớn. Làm thế nào để bạn thuyết phục người nghe rằng bạn là người phù hợp nhất cho công việc? Chẳng hạn để pitch cho một công ty làm game và nhắm tới vị trí marketing, bạn có thể nói thế này:

“Gần đây tôi rất quan tâm công ty game của anh và tôi thực sự yêu thích các sản phẩm của công ty hồi năm ngoái. Nhóm của tôi có thể đảm bảo những game đó sẽ tiếp cận được nhiều người chơi hơn trong vòng vài tuần. Chúng tôi có thể giúp đổi tên trang web, tinh chỉnh SEO và tạo hồ sơ truyền thông xã hội hấp dẫn để thu hút nhiều người chơi hơn và tăng doanh số bán hàng ”.

Nếu người đó có hứng thú muốn nghe thêm, thì hãy tiếp tục:

“Sau khi tôi nhận bằng MBA của mình từ Harvard, tôi đã dành ba năm làm việc với một công ty quảng cáo, chúng tôi đã giúp các công ty khác nhau và bắt đầu tự xây dựng thương hiệu. Chỉ trong một năm, tôi đã được các trang web kinh doanh hàng đầu công nhận và hoan nghênh.”

(tất nhiên nếu bạn đưa profile của mình vào để tạo điểm nhấn thì hãy đưa một cách trung thực nhé!)

4. Tập trung vào một ưu điểm nào đó mà chỉ mình bạn có (hay ít người có ngoài bạn)

Hãy nghiên cứu kĩ các đối thủ và nhìn nhận ưu nhược điểm của họ, bởi sẽ có rất nhiều người khác cũng sẽ có bài pitch để cạnh tranh với bạn. Nhưng hãy nghiên cứu để làm nổi bật những ưu điểm của mình, chứ đừng cố hạ thấp họ vì việc này chẳng có lợi gì cho bạn cả.

5. Câu hỏi dự đoán

Có thể, người nghe sẽ đặt ra một số câu hỏi. Người đó có thể muốn biết thêm về chuyên môn của bạn. Bạn có thể trả lời những câu hỏi này, nhưng hãy chắc chắn rằng trước đó thông tin bạn cung cấp không trùng lặp với những gì bạn sẽ trả lời. Bạn không đưa ra quá nhiều thông tin, nhưng chỉ cần đủ để đảm bảo rằng họ vẫn quan tâm đến cuộc trò chuyện.

6. Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động

Để kết thúc một cách gọn gàng, bạn có thể nói:

“Đây là thông tin liên lạc của tôi. Nếu anh/chị cần bất cứ điều gì hoặc biết bất kỳ ai khác cần được tư vấn, hãy cho tôi biết và tôi sẵn lòng giúp đỡ bằng mọi cách có thể. ”

Bấy giờ bạn có thể cảm ơn người đó và hứa sẽ liên lạc, hoặc thậm chí họ có thể đưa ra một đề nghị với bạn ngay sau bài pitch.

Rất có thể bạn sẽ không thành công trong lần thử đầu tiên của mình. Bạn có thể bị lúng túng hoặc người đó có thể không hiểu bạn. Hay tệ hơn, người đó chỉ có thể bước đi mà không có phản ứng. Nhưng đừng để điều đó khiến bạn thất vọng.

Hãy thực hành Pitch thật nhiều lần trước gương cho đến khi bạn tự tin.

Hãy tập luyện với bạn bè hoặc đồng nghiệp mà bạn tin tưởng. Lắng nghe phản hồi của họ.

Bạn sẽ chóng tích lũy kinh nghiệm sau những lần luyện tập này.

You can get better, ’cause it’s not that hard.

Theo FluentU

__________

Bạn có đang gặp khó khăn trên con đường sự nghiệp, định hướng và lựa chọn công việc phù hợp? Bạn đang cần trau dồi thêm khả năng giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh? Tham khảo ngay tại: TẠI ĐÂY

[MIỄN PHÍ] HỖ TRỢ TƯ VẤN VIẾT CV – COVER LETTER VÀ TƯ VẤN PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP TẠI IMPACTUS

TRỊ GIÁ 1 TRIỆU ĐỒNG (chỉ áp dụng khu vực Hà Nội)

 


1 bình luận

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *