Trong chuyên mục “Bật mí” Văn hóa doanh nghiệp tại các công ty đa quốc gia (MNCs) kỳ này, Impactus đã có cuộc phỏng vấn với anh Văn Ngọc Duy, Assistant Trade Marketing Manager tại Suntory Pepsico Việt Nam – một trong các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường nước giải khát tại Việt Nam với danh mục sản phẩm đa dạng gồm 10 nhãn hàng như Pepsi, 7Up, Sting, Tea Plus,. Qua đây, and Duy về trải nghiệm làm việc của cá nhân anh cũng như văn hóa doanh nghiệp độc đáo tại doanh nghiệp tên tuổi này.

Phóng viên(PV): Thưa anh, anh có thể mô tả toàn cảnh văn phòng, cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ làm việc tại Suntory Pepsico Việt Nam  như thế nào không ạ?

Anh Duy: Pepsi là một MNC lớn, do đó văn phòng làm việc và các thiết bị văn phòng chuyên nghiệp ở Pepsi nói chung rất đầy đủ và hiện đại. Không giống như nhiều công ty FMCG khác, khối Sales của Pepsi có văn phòng riêng ở mỗi khu vực, có trang bị hệ thống họp hành online 24/7. Ở cấp nhân viên, mỗi nhân viên được cung cấp máy tính và điện thoại bàn riêng. Đối với cấp Senior manager thì được cấp xe hơi riêng cho công việc (xe hơi của công ty). Văn phòng phẩm luôn available (sẵn có), đầy đủ và tiện lợi.

PV: Anh Duy có thể chia sẻ cách thức tương tác trong công việc giữa lãnh đạo và nhân viên tại công ty không ạ? Ví dụ như lãnh đạo công ty làm gì để khuyến khích và thúc đẩy nhân viên phát triển?

Anh Duy:

– Mỗi quý có 1 sự kiện truyền thông toàn công ty để BOD (Ban giám đốc) nói về tình hình công ty  hiện tại và giải đáp các thắc mắc của nhân viên

–  Đồng thời, Pepsi triển khai hệ thống Ekudos, khen thưởng nhân viên bằng điểm khi họ đạt được thành công hoặc nỗ lực trong công việc. Điểm này là cơ sở để đánh giá performance, cũng là để cuối mỗi quý nhân viên có thể đổi điểm lấy quà từ HR (Bộ phận Nhân sự). Điểm Ekudos hay hệ thống khen thưởng liên tục này nhằm để khích lệ “nóng  nhân viên kịp thời, chứ không cần chờ đến khi review performance (đánh giá kết quả làm việc) cuối năm.

PV: Văn hoá giải quyết mâu thuẫn trong công việc tại Pepsi có điểm gì khác biệt không ạ?

Anh Duy:

Mâu thuẫn trong công việc là chuyện bình thường mà khi đi làm cần đối diện hằng ngày. Khi có mâu thuẫn, đầu tiên nhân viên Pepsi sẽ gọi điện nói chuyện trực tiếp chứ hạn chế làm việc qua email, bởi gửi mail qua lại mất thời gian mà đôi khi hai bên không hiểu ý nhau, khó giải quyết vấn đề hơn. Các sếp cũng khuyến khích nhân viên tự xử lý trực tiếp với nhau, chỉ CC sếp in the loop (có thông tin truyền đạt gián tiếp đến sếp để sếp năm được tình hình). Tuy nhiên khi không thể giải quyết thì sẽ book short meeting (gặp mặt trực tiếp thông qua họp ngắn) để giải quyết triệt để trên tinh thần win-win và tìm ra giải pháp để tốt nhất. Ở Pepsi không có chuyện “ghim” hay đấu đá nhau để chứng tỏ mình power (có quyền lực) hơn. Thậm chí cấp Director và BOD cũng sẵn sàng lắng nghe những tranh cãi để đảm bảo tính công bằng giữa các nhân viên.

PV: Anh có thể “bật mí” một chút về những chế độ đãi ngộ đặc biệt ngoài lương/thưởng mà công ty dành cho nhân viên được không?

Anh Duy:

Nhiều lắm em, có thể liệt kê vài ví dụ ở đây như:

– Bảo hiểm sức khỏe với mức bảo hiểm ít nhất 500 triệu

– Một năm được nghỉ 20 ngày phép có lương, trong đó cho phép có 1 ngày đột xuất được nghỉ không cần báo trước.

PV: Một câu hỏi nữa mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm là cơ hội thăng tiến. Anh có thể chia sẻ những tiêu chí nào cần có để có cơ hội phát triển và thăng tiến sự nghiệp tại Pepsi không ạ?

Anh Duy:  

– Pepsi mỗi năm sẽ có 2 đợt review performance để tăng lương hoặc lên level. Ngoài ra công ty cũng sẽ ưu tiên cho nhân viên được lên các vị trí cao hơn khi có vị trí cao hơn còn trống, chứ không ưu tiên tuyển ngoài.

– Tiêu chí: có hệ thống đánh giá performance với 2 tiêu chí về Business (Kỹ năng chuyên môn kinh doanh) và People (kỹ năng làm việc với con người), phải đạt 3/5 mỗi tiêu chí thì mới có cơ hội upgrade level (PV: tăng hạng). Điều này sẽ giúp nhân viên vừa phải nâng cao chuyên môn nhưng cũng phải support hỗ trợ các phòng ban khác và đồng nghiệp trong công ty .

PV: Bên ngoài công việc, Pepsi có các hoạt động ngoài giờ như thế nào để gắn kết nhân viên và đồng nghiệp?

Anh Duy:  

– Bộ phận HR (Nhân sự) liên tục tổ chức các hoạt động nhằm gắn kết nội bộ công ty như Tổ chức kỷ niệm các ngày đặc biệt như ngày 8/3, 20/10. Các hoạt động này được tổ chức vào ngày hôm đó trong giờ làm việc luôn để nhân viên relax và dễ tham gia, chứ không tổ chức sau giờ làm việc. Ngay cả các sếp lớn cũng yêu cầu mọi người tham gia và đồng thời chính các sếp cũng tham gia nhiệt tình luôn.

– Bên cạnh đó HR cũng liên tục tổ chức các hoạt động ngoài lề, ít nhất 1 hoạt động mỗi tháng như hiến máu nhân đạo, chương trình thiện nguyện, thi văn nghệ nhằm gắn kết tập thể nhân viên. 1 năm có 2 teambuiding của Department (phòng ban) và của Toàn khối.

– Head của phòng ban là người tổ chức các hoạt động ăn chơi của phòng, giao lưu khi có sự kiện, luôn đảm bảo ít nhất 1 tháng có 1 sự kiện.

PV: Anh có thể miêu tả ngắn gọn điều anh thích và không thích nhất ở Pepsi?

Anh Duy:  Điểm anh rất thích ở công ty là môi trường thân thiện, thoải mái, mọi người rất nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ nhau trong công việc. Tuy nhiên, cơ cấu phòng ban còn nhiều chồng chéo, qua nhiều tầng, đôi khi làm giảm tốc độ xử lý công việc. Điều này là do công ty khá lớn nên cũng khó tránh khỏi.

PV: Cảm ơn anh đã có những chia sẻ rất thực tế và hữu ích tới các bạn trẻ đang quan tâm đến cơ hội làm việc tại Pepsi! Chúc anh có một ngày làm việc hiệu quả

Anh Duy:  Cảm ơn Impactus. Mong rằng cuộc nói chuyện này đã cung cấp thêm thông tin cho các bạn muốn làm việc tại Suntory Pepsico Việt Nam. Anh mong được gặp lại nhiều bạn trẻ tại Pepsi.

Nếu bạn vẫn “bâng khuâng” trên con đường định hướng sự nghiệp và giải mã lợi thế cạnh tranh của bản thân, khóa học Foundation to International Career của Impactus giúp bạn có sự chuẩn bị không thể kỹ càng hơn từ kỹ năng viết CV, phỏng vấn thi tuyển đến nhận tư vấn nghề nghiệp từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm trước các kỳ tuyển dụng:
Tham khảo ngay tại: https://goo.gl/cYSJjd

Comments

comments