phỏng vấn tiếng anh

NHỮNG CÂU TRẢ LỜI “ĂN ĐIỂM” KHI ĐI PHỎNG VẤN TIẾNG ANH (P1)

Được mời tham gia vòng phỏng vấn có nghĩa là bạn đã bước đầu tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, trong buổi phỏng vấn, cách bạn trả lời các câu hỏi rất quan trọng. Bạn phải nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh bằng những câu trả lời thông minh và gây ấn tượng nhất.

Vì vậy, việc chuẩn bị những câu trả lời ấn tượng sẽ giúp bạn có cơ hội trúng tuyển vào những công ty lớn. Dưới đây là 10 câu hỏi “hóc búa” mà nhà tuyển dụng thường hỏi cùng một số gợi ý giúp bạn “ghi điểm”!

1. Hãy kể cho tôi nghe về bạn? – Tell me about yourself

NÊN TRẢ LỜI NHƯ THẾ NÀO:

– Đưa ra câu trả lời ngắn gọn và có liên kết giữa công việc của bạn và vị trí ứng tuyển
– Tìm ra những điểm quan trọng nhất của vị trí ứng tuyển (kinh nghiệm, kiến thức, khả năng lãnh đạo…)
– Sử dụng cấu trúc Present – past – Future

KHÔNG NÊN TRẢ LỜI NHƯ THẾ NÀO?
– Kể câu chuyện cuộc đời bạn
– Đưa ra các kinh nghiệm không phù hợp khi bạn chuyển ngành.

GOOD ANSWER:

I’m an innovative HR manager with 8 years of experience managing all aspects of the HR function — from recruiting to training to benefits — for Fortune 500 companies. Before, I have spent the six years developing my skills as a customer service manager for ABC Inc, where I have won several performance awards and been promoted twice. Although I love my current role, I feel I’m now ready for a more challenging assignment and this position really excites me.

2. Điểm mạnh của bạn là gì? What are your greatest strengths?

NÊN TRẢ LỜI NHƯ THẾ NÀO:
– Đọc kĩ JD để tìm ra nhà tuyển dụng cần người có điểm mạnh như thế nào
– Nếu công việc đòi hỏi về khả năng lãnh đạo, hãy thể hiện vai trò lãnh đạo nhóm hay dự án trước đây của bạn.
– Kể 1 câu chuyện thể hiện điểm mạnh sẽ giúp câu trả lời thú vị và ấn tượng hơn.
KHÔNG NÊN TRẢ LỜI NHƯ THẾ NÀO?
– Liệt kê ra tất cả điểm mạnh không liên quan tới công việc
– Đừng tỏ ra quá khiêm tốn, vì bạn đang phải “bán thân” trong cuộc phỏng vấn.

GOOD ANSWER:

My greatest strength is my people skills. Part of that comes from my ability to maintain strict levels of confidentiality. At my last company, we worked with several large corporate clients. For a significant industry event, my supervisor asked me to book travel arrangements.

The task required me to form relationships with other admin assistants. I also had access to sensitive information. I earned the trust of both internal and external executives. They heard that I was the preferred point of contact for their assistants. They praised me for my discreteness and excellent written communication skills. They also noticed that I am Internet savvy. I booked the best deals without compromising on quality. After the event, my supervisor chose me to coordinate travel arrangements. So, I continued to work from then on with our executives and our largest confidential clients.

3. Điểm yếu của bạn là gì? – What are your weaknesses?

NÊN TRẢ LỜI NHƯ THẾ NÀO:
– Nói về điểm yếu không liên quan tới công việc
– Nói về những điểm yếu mà bạn đã tìm cách vượt qua
KHÔNG NÊN TRẢ LỜI NHƯ THẾ NÀO:
– Trả lời thành thật về những điểm yếu bản thân
– Trả lời kiểu ngoại giao “Điểm yếu của tôi là cầu toàn….”

GOOD ANSWER:

I have two greatest weaknesses. The first is my inability to share responsibilities. The second is remaining patient during group projects. I want to be in control. I don’t trust others with work I know I can do better. So, if I have to share a task, I lose my patience when I suspect that the other person isn’t doing it right. I’ve discussed these weaknesses with my supervisor as areas I’d like to improve. We’ve set up a timeline and goals for me to achieve. I’ve enrolled in several team building workshops and a volunteer group. I’m learning to let go and trust others. My supervisor complimented me on my progress.

4. Tại sao chúng tôi lại phải thuê bạn? – Why should we hire you?

NÊN TRẢ LỜI NHƯ THẾ NÀO:
– Chứng tỏ tất cả điểm mạnh và kinh nghiệm của bạn phù hợp với công việc
– Thể hiện hiểu biết của bạn về thị trường, công ty và cách vận hành công việc đang ứng tuyển
– Sử dụng những thành tựu trước đây để chứng minh khả năng của bản thân.
– Sử dụng công thức STAR
KHÔNG NÊN TRẢ LỜI NHƯ THẾ NÀO:
– Đưa ra các câu hỏi chung chung và không có định hướng
– Trả lời lại bằng một câu hỏi “Why shouldn’t you hire me?”

GOOD ANSWER:

I have almost ten years of experience as a Mechanical Engineer. I spent the bulk of those years working in multidisciplinary groups. I’m often chosen to head up projects thanks to my excellent communication skills. I’m most proud of the work I did on my former design team. Our task was to draw up blueprints using BIM software for a LEED certified office building.

My work involved coordinating with the architect to find energy saving solutions. The challenge was to balance design elements with the necessary technical elements. The end goal was to create an energy-efficient building. I spearheaded a coordinated approach to the project. I ran several energy simulations for the building. We then made changes as the need arose until we balanced the plan. We then implemented other engineering elements one by one, taking a step-by-step approach. The result was that we presented a design that led to a Gold LEED rating. The initial concept was to aim for a Silver rating. The design also won a Best Office & Business Development award at MIPIM.

I noticed you only employ 200 people across two locations. Most of the projects you handle are local. Are you looking to expand on the market? Are the teams close-knit?

5. Tại sao bạn rời công việc cũ? – Why did you leave your last job?

NÊN TRẢ LỜI NHƯ THẾ NÀO:
– Nếu bạn tự nguyện nghỉ việc, hãy nói lí do tại sao – thể hiện sự tôn trọng đối với công ty cũ và nói rằng đó là một quyết định khó khăn cho bạn
– Nếu bạn bị sa thải, hãy đưa ra lí do ngắn gọn và nhận trách nhieệm ề bản thân mình.
KHÔNG NÊN TRẢ LỜI NHƯ THẾ NÀO:
– Nói xấu sếp cũ và đồng nghiệp cũ
– Nói về các vấn đề nhạy cảm của công ty như tiền lương, giờ làm….

GOOD ANSWER:

The position I held previously was stagnant and there weren’t any opportunities for growth within the company. I strive for continuous improvement and career growth, so it’s important to me that I find that in my next position.

Hy vọng bài viết đã giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích! Chúc các bạn sẽ có những buổi phỏng vấn thành công!

Nếu bạn vẫn “bâng khuâng” trên con đường định hướng sự nghiệp và giải mã lợi thế cạnh tranh của bản thân, khóa học Career Guide của Impactus giúp bạn có sự chuẩn bị không thể kỹ càng hơn từ kỹ năng viết CV, phỏng vấn thi tuyển đến nhận tư vấn nghề nghiệp từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm trước các kỳ tuyển dụng:
Đăng ký nhận tư vấn miễn phí tại đây.

Khóa học Business English Communication tại Impactus sẽ giúp bạn trang bị nền tảng từ ngôn ngữ, phát âm tới các kỹ thuật giao tiếp Interview, Networking, Presentation, Pitching, Personal Branding để chinh phục nhà tuyển dụng, đối tác, khách hàng và thăng tiến sự nghiệp!
Đăng ký nhận tư vấn và test trình độ miễn phí tại đây.


1 bình luận

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *