MANAGEMENT TRAINEE – KHÔNG CHỈ LÀ MỘT KÌ THI TUYỂN

Bạn chuẩn bị tốt nghiệp và sẵn sàng bước vào một thế giới đầy cạnh tranh, thử thách, cùng rất nhiều quy tắc ngặt nghèo? Bạn đang cố gắng hướng đến một công việc lý tưởng, bằng cách ứng tuyển mọi công ty mà bạn muốn ngay sau khi tốt nghiệp?

Hầu hết sinh viên mới tốt nghiệp sẽ tìm đến các chương trình thi tuyển lớn và có định hướng rõ ràng, để làm bàn đạp cho sự nghiệp. Management trainee (MT) – chương trình tuyển dụng giúp các ứng viên dần hoàn thiện mình từ những bước đi đầu tiên, sau đó đánh giá kết quả dựa trên những gì họ phấn đấu – là một chương trình như vậy.

1. Tại sao các công ty FMCG tổ chức rất nhiều kì thi Management trainee mỗi năm ?

FMCG là các mặt hàng tiêu dùng nhanh, vì vậy một công ty FMCG cần có một bộ khung nhân sự chất lượng và ổn định để đảm bảo tính cạnh tranh với các công ty khác, trong bối cảnh số lượng các công ty FMCG ngày càng lớn. Họ cần một hệ thống phòng ban có sự chuyên môn hóa cao cho từng vị trí. Do đó, nhân viên tại các công ty này cần những bộ kĩ năng riêng biệt, mà các trường đại học hiện tại lại chưa cung cấp được nhiều. Với đặc thù một chương trình kết hợp thi tuyển và đào tạo ứng viên, Management trainee sẽ giải quyết được bài toán khó về chất lượng nhân sự cho các công ty FMCG.

Tại sao các công ty FMCG tổ chức rất nhiều kì thi Management trainee mỗi năm ?
2. Họ tìm kiếm điều gì ở ứng viên?

Với các ứng viên trên khắp thế giới nói chung:

Như đã đề cập ở trên, các công ty FMCG cần hướng tới sự ổn định, vì vậy đa số họ sẽ cần những ứng viên có khả năng gắn bó lâu dài với công việc. Có thể khả năng của các ứng viên này không bằng nhiều người khác, nhưng chính vì thế họ sẽ tập trung đầu tư thời gian cho chuyên môn hơn, khả năng chuyển hóa thành nhân viên chính thức sau khi đào tạo sẽ cao hơn. Trong khi đó, những ứng viên có khả năng làm việc tốt và đa năng lại có xu hướng nhảy việc nhiều hơn. Đối với nhóm ứng viên này, mục tiêu họ tham gia MT là để học hỏi hơn là trở thành nhân viên chính thức.

Một điểm đặc biệt nữa, đó là FMCG là một trong những ngành đặt sự tương tác về mặt con người lên hàng đầu. Vì lượng khách hàng của ngành này là một con số khổng lồ. Thế nên các kĩ năng mềm như giao tiếp, đàm phán, thương lượng, thuyết trình, … trở thành những kĩ năng cốt yếu phục vụ cho công việc. Ứng viên sở hữu những kĩ năng mềm này chắc chắn sẽ nắm lợi thế cạnh tranh lớn hơn hẳn.

Với các ứng viên tại Việt Nam nói riêng:

Bên cạnh những ưu điểm chung cần có, thì ứng viên tại Việt Nam có một hạn chế so với nhiều quốc gia khác. Đó là khả năng tiếng Anh. Thời buổi hội nhập, tiếng Anh là công cụ thiết yếu. Nhưng những thiếu sót về vốn từ, ngữ pháp tiếng Anh chuyên ngành đang là một trở ngại lớn với các ứng viên Việt Nam trong môi trường quốc tế. Trau dồi tiếng Anh từ sớm là điều đáng lưu tâm đối với chúng ta để vươn tới những môi trường giàu tính cạnh tranh.

Họ tìm kiếm điều gì ở ứng viên?

3. Không chỉ là một kì thi tuyển – MT còn là sân chơi đáng thử sức cho mọi sinh viên mới ra trường

Dù bạn có đam mê với FMCG hay không, thì các kì thi Management trainee tại những công ty này luôn là sân chơi đáng để bạn thử sức. Vì sao? Vì những chương trình này không chỉ đơn thuần đánh giá năng lực của bạn. Nó còn cho bạn rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm làm việc tại một môi trường chuyên nghiệp. Những phần giải case study, làm việc nhóm tại các kì thi này thực sự là trải nghiệm quý giá. Không chỉ áp dụng cho FMCG mà còn rất nhiều ngành nghề khác.

Giai đoạn tháng 11 đến tháng 3 năm sau là mùa bùng nổ của các kì thi MT. Hãy thử sức với một kì thi xem, bạn sẽ không hối hận đâu!

Làm thế nào để bạn có thể chuẩn bị tốt nhất cho một kì thi MT: TẠI ĐÂY


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *