TỔNG QUAN NGÀNH HÀNG TIÊU DÙNG – CONSUMER GOODS

Cấu trúc ngành hàng tiêu dùng:

Ngành này được chia thành 2 nhánh chính:

  • FMCG (Fast moving consumer goods) – Nhánh ngành hàng tiêu dùng nhanh

Đúng như tên gọi của nó, các sản phẩm thuộc nhánh này mang tính chất được sử dụng nhiều. Chu kì sử dụng nhanh và liên tục. Ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh thường được phân loại hai nhóm lĩnh vực chính:

Food – Đồ ăn, thức uống
– Sữa, thức uống dinh dưỡng
– Thực phẩm đã qua chế biến
– Đồ uống (có cồn và không cồn)

Non – food – “không ăn được”
– Sản phẩm chăm sóc cá nhân (dầu gội, kem đánh răng, sữa tắm, băng vệ sinh…)
– Thuốc lá

  • Non – FMCG hay còn gọi là nhánh hàng tiêu dùng “chậm”

Gồm các sản phẩm mang đặc tính mua một lần, sử dụng lâu dài và thường có vòng đời sản phẩm lớn hơn một năm. Có thể chia các sản phẩm thuộc nhánh Non-FMCG vào các nhóm:

  • Ô tô
  • Đồ điện tử gia dụng
  • Hàng may mặc, giày dép
  • Hàng cao cấp

Cơ hội làm việc ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam:

𝐂𝐨̛ 𝐡𝐨̣̂𝐢 𝐥𝐚̀𝐦 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 𝐧𝐠𝐚̀𝐧𝐡 𝐭𝐢𝐞̂𝐮 𝐝𝐮̀𝐧𝐠 𝐭𝐚̣𝐢 𝐕𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐍𝐚𝐦:
Như đã nói ở trên, ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam đang bước vào thời ký tăng trưởng nóng, nhiều nhu cầu mới được sinh ra đi kèm với cơ hội việc làm cho sinh viên ra trường ngày càng rộng mở. Bạn có thể khởi đầu sự nghiệp tại một tập đoàn đa quốc gia (Unilever, Kimberly Clark, P&G) và cũng có thể chọn một công ty, tập đoàn nội địa (Vingroup, Vinamilk, TH true milk, FPT…),

Cơ hội thăng tiến trong ngành Consumer goods cũng rất đa dạng, bạn có thể hướng tới các vị trí quản lý đặc thù như:

  • Quản lý phụ trách vấn đề sức khỏe và an toàn (Health and Safety Manager)
  • Quản lý bán hàng (Sales Manager)
  • Quản lý cổ tức nội bộ (Stock Control Manager)
  • Nhà phân tích quy trình (Procurement Analyst)
  • Trưởng bộ phận kiểm soát các nguồn lực (Head of Sourcing)

Đặc điểm riêng của ngành Consumer Goods:

Consumer goods là một ngành tuy không mới nhưng lại luôn thay đổi theo xu hướng thị trường, do vậy bạn cần phải lưu ý những đặc tính ngành nghề sau để tránh “bỡ ngỡ” khi mới bắt đầu công việc nhé:

  • Khối lượng công việc khổng lồ, áp lực công việc cao:

Ngành hàng tiêu dùng luôn phải đáp ứng nhu cầu khổng lồ và liên tục từ thị trường và đồng thời chịu sức ép cạnh tranh vô cùng lớn từ hàng trăm đối thủ lớn nhỏ.
Do vậy sẽ không lạ lùng khi đây được xem là ngành có áp lực công việc luôn nằm trong top đầu. Hãy xác định tâm lý thật vững vàng bạn nhé!

  • Mức lương thưởng vô cùng cạnh tranh: và cũng khá xứng đáng so với công sức bỏ ra cũng như khối lượng công việc đi kèm áp lực về KPIs bạn phải chịu hàng ngày nữa.
  • Lộ trình thăng tiến rõ ràng, “sáng sủa”: đây là ngành hàng đảm bảo cho bạn cơ hội thăng tiến nhanh và rõ ràng, chỉ cần bạn làm tốt, chịu đựng tốt để không “bỏ của chạy lấy người” mà thôi!

>> Đừng quên tại Impactus, những kiến thức về các ngành nghề sẽ luôn được chú trọng để bạn có thể tìm thấy môi trường phù hợp với bản thân. Đăng ký ngay để nhận ƯU ĐÃI đặc biệt dành riêng cho các bạn chăm chỉ ghé thăm blog:  TẠI ĐÂY

THAM KHẢO KHÓA HỌC ROAD TO MNCs – CHUYÊN SÂU VỀ FMCG TẠI ĐÂY 


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *