GIỚI TRẺ VIỆT CẦN TRANG BỊ GÌ ĐỂ THÍCH ỨNG VỚI XU THẾ VIỆC LÀM TRONG TƯƠNG LAI HẬU COVID

Trong suốt gần 2 năm qua, chúng ta đã chứng kiến COVID-19 đã thay đổi chóng mặt cách chúng ta sống, học và làm việc. Những gì chúng ta không thể biết là các cuộc khủng hoảng kinh tế và đại dịch tiếp theo sẽ diễn biến như thế nào và những thay đổi về tư duy nào sẽ phát sinh.
Tuy nhiên có một điều chắc chắn là để vươn lên và đạt được những thành công mới từ giai đoạn khó khăn hiện tại, các công ty, tổ chức và người lao động cần phải tập trung bốn bộ kỹ năng chính sau: bộ kỹ năng về ngôn ngữ, về digital, khả năng tự thích ứng và phục hồi với các vấn đề về cảm xúc, xã hội và nhận thức.

1. Quy mô, mức độ cần thiết phải thay đổi

Trước khi Covid 19 xảy ra, các cuộc cách mạng về công nghệ đã ảnh hưởng và tác động nhiều tới sở thích của người tiêu dùng và mô hình kinh doanh toàn cầu. Virus đến chính là nhân tố lớn nhất cho những tác động này xảy ra nhanh và mạnh hơn. Nó buộc chính chúng ta, những người đang trực tiếp tham gia vào thị trường lao động cũng phải thay đổi mình để phù hợp những xu thế việc làm trong tương lai.

Theo báo cáo của Workplace Learning trên nền tảng Linkedin năm 2020, 99% những người giữ vai trò điều hành trong công ty, doanh nghiệp tin rằng nếu người lao động không chủ động phát triển bản thân để thu hẹp khoảng cách các nhóm kỹ năng cần thiết trong 3-5 năm tới thì trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng cũng như quá trình phát triển và phân phối sản phẩm và công ty khả năng đổi mới sẽ bị ảnh hưởng – dẫn đến suy giảm tốc độ tăng trưởng.

Bản báo cáo cũng trích dẫn rằng 57% các nhà phát triển tài năng sẽ tập trung vào các kỹ năng lãnh đạo và quản lý, 42% vào các kỹ năng tư duy thiết kế và giải quyết vấn đề sáng tạo và 40% vào kỹ năng giao tiếp.

2. Mở rộng và phát triển khả năng làm việc trong môi trường kỹ thuật số hoàn toàn

Một sự hiểu biết về nền tảng kỹ năng công nghệ cơ bản là yếu tố bắt buộc tới toàn bộ người lao động giai đoạn tới. Các kỹ năng về kỹ thuật số cơ bản sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ dàng duy trì mối liên hệ với hệ sinh thái của tổ chức gồm khách hàng, đối tác, nhà cung cấp và cơ quan chức năng.

Kỹ năng này cũng sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết cơ bản về các công nghệ quan trọng, các khái niệm dữ liệu và quy trình bao gồm trực quan hóa dữ liệu, phân tích dữ liệu,…

3. Phát triển hơn nữa các kỹ năng về nhận thức để tự thiết kế và đổi mới

Môi trường mới đặt ra những thách thức đòi hỏi nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo và đổi mới. Với xu hướng ‘work from home” (làm việc từ xa) đòi hỏi người lao động phải thể hiện những kỹ năng này trong một môi trường làm việc ngày càng đòi hỏi tính tự chủ cao.

Ví dụ, một nhân viên tổ chức sự kiện hiện nay sẽ cần những kỹ năng gì để giúp công ty tổ chức sự kiện trong tình trạng giãn cách xã hội? Tổ chức sự kiện online? Cần sáng tạo như nào? Sự đổi mới ra sao? Dùng nền tảng gì? Khả năng tự giải quyết vấn đề? Khả năng quản lý các dự án lớn từ xa?

4. Tăng cường các kỹ năng về xã hội và cảm xúc

Để duy trì một mối quan hệ chuyên nghiệp, hiệu quả, bất chấp khoảng cách cũng như tạo dựng và phát triển các mối quan hệ với khách hàng, thúc đẩy sự thay đổi và hỗ trợ nhân viên, đồng nghiệp từ xa trong các dự án, bạn cần phải phát triển các bộ kỹ năng về giao tiếp cũng như khả năng đồng cảm, cảm thông. Ví dụ, trong nền kinh tế khoảng cách, một nhân viên tư vấn của ngân hàng bán lẻ sẽ phải trau dồi các kỹ năng xã hội và tình cảm để phát triển – trên cơ sở từ xa – các mối quan hệ mà anh ta từng gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp mà vẫn phải đảm bảo hiệu quả công việc.

5. Xây dựng khả năng thích ứng

Bạn cần phải trang bị cho mình khả năng tự nhận thức (self-awareness), sự tự tin (self-confidence) cũng như sự độc lập (self-reliance). Bên cạnh đó cần có những kỹ năng khác để củng cố khả năng khả năng tự phục hồi như khả năng quản lý thời gian, giữ sức khỏe tinh thần và vật lý khỏe mạnh. Ví dụ, một nhân viên tổ chức sự kiện hay hướng dẫn viên du lịch sẽ cần trang bị cho mình kỹ năng thích ứng như nào? hay khả năng tự phục hồi sau những tổn hại nặng nề covid gây ra?

Vậy nên, để bắt kịp xu hướng làm việc mới hiệu quả nhất, các bạn cần phải tự trang bị cho mình kiến thức làm việc từ xa, tự đổi mới và thích ứng cho thời buổi mới. Đặc biệt tập trung vào kỹ năng kỹ thuật số, nhận thức, xã hội và cảm xúc, khả năng thích ứng và khả năng phục hồi; đây là những kỹ năng cơ bản, bất kể vai trò của nhân viên và các công ty có thể coi chúng là một khoản đầu tư “không hối tiếc”.


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *