“Teamwork” là một kỹ năng mềm mà bất cứ ai cũng viết trong profile cá nhân. Ai mà chẳng từng làm việc theo nhóm, ai mà không từng sống trong một tập thể. Nhưng có nói quá hay không khi một kỹ năng “đơn giản” như thế lại luôn nằm trong TOP đầu “Những kỹ năng cần thiết khi đi làm”; Khi rất nhiều nhà tâm lý học, giáo sư hàng đầu trên thế giới lại có rất nhiều nghiên cứu với kỹ năng này? Hay chính bạn – người đã và đang coi thường tầm quan trọng và mức độ khó khăn của kỹ năng làm việc nhóm! Bí quyết nào để có thể làm việc nhóm hiệu quả, cải thiện năng suất công việc? Cùng Impactus nhìn thẳng vào vấn đề này qua mô hình Tuckman và sự áp dụng của biệt đội siêu anh hùng Anvengers. Năm 1969, nhà tâm lý học Bruce Tuckman lần đầu tiên đưa ra mô hình làm việc nhóm Tuchman, với những giai đoạn:
  1. Forming – Hình thành
  2. Storming – Sóng gió
  3. Norming – Ổn định
  4. Performing – Hoạt động hiệu quả
  5. Về sau có thêm: Adjourning – Thoái trào.

1. Forming – Hình thành

Đây là giai đoạn là nhóm được thành lập, khi các thành viên vẫn đang lạ lẫm với nhau và bắt đầu tìm hiểu nhau để thực hiện một mục tiêu chung. Tâm lý chung của họ đang là: – Hưng phấn với công việc mới; – Dè dặt trong việc tiếp cận và chia sẻ với mọi người; – Quan sát và thăm dò mọi người xung quanh; – Tự định vị mình trong cấu trúc của nhóm. Họ vẫn sẽ chưa hiểu rõ nhiệm vụ cụ thể của từng người, cũng như mục đích chung của nhóm. Giai đoạn này sẽ bắt đầu một thời gian, khi mọi người vẫn đang nỗ lực làm quen với nhau và làm quen với công việc. Trong The Avengers, Nick Fury – Giám đốc của S.H.I.E.L.D với mục đích ngăn chặn những thế lực đen tối với ý đồ xâm lược Trái đất, ông đã phải tập hợp một biệt đội gồm những siêu anh hùng, như: Iron Man, Caption America, Hulk, đặc vụ Natasha Romanoff,.. Đây chính là giai đoạn Forming: thành lập nhóm. Theo thời gian qua quá trình cộng tác, các thành viên trong nhóm sẽ hiểu nhau hơn, lúc này nhóm bước sang giai đoạn tiếp theo: Storming.

2. Storming – Sóng gió

Sau một thời gian làm việc, các thành viên bắt đầu bộc lộ mình và xung đột là điều không thể tránh khỏi. Sóng gió có thể đến từ nhiều nguyên nhân: phong cách làm việc, cách cư xử, tranh cãi về các vấn đề hay giải pháp, họ không hài lòng với công việc của người còn lại,… Trong phần 1, nhóm siêu anh hùng đã trở nên xích mích nhau khi Thor quyết tâm giải cứu Loki, gây ra cái chết của Coulson. Ở phần 2 cũng không thiếu những cảnh Hulk nổi điên cãi vã với Stark; Romanoff và Banner lên kế hoạch bỏ trốn;.. Cả nhóm trở nên chiến đấu lẫn nhau chứ không còn vì mục tiêu chung: Ultimate Ultron Trong gian đoạn 2 này, các thành viên không còn tập trung vào mục tiêu chung, không còn hợp tác và cam kết trong công việc. Tinh thần của một số thành viên có thể đi xuống, căng thẳng hay stress. Tuy nhiên, những xích mích này không hề vô ích, mà trái lại còn rất cần thiết cho việc “cán đích” trong tương lai. Họ cũng bắt đầu hiểu nhau hơn. Điều quan trọng trong giai đoạn này là cả nhóm đối mặt với tình trạng của mình, để giải quyết các vấn đề thật sớm để bước sang giai đoạn mới. Đọc đến đây chắc bạn cũng không quá giật mình khi mình suốt ngày có những vấn đề với team members nữa rồi chứ? Đến các siêu anh hùng còn như thế cơ mà!

3. Norming – Ổn định.

Giai đoạn này đến khi mọi người bắt đầu chấp nhận nhau, chấp nhận sự khác biệt, cố gắng giải quyết các mâu thuẫn, nhận biết thế mạnh của các thành viên khác và tôn trọng lẫn nhau. Các thành viên bắt đầu trao đổi với nhau suôn sẻ hơn, tham khảo ý kiến lẫn nhau và yêu cầu sự trợ giúp khi cần thiết. Mọi người bắt đầu nhìn vào mục tiêu chung và có cam kết mạnh mẽ hơn trong công việc. Giai đoạn 3 này có thể đan xen với giai đoạn 2, vì khi có vấn đề mới (công việc mới, quyết định mới, mâu thuẫn mới,…) thì các thành viên có thể rơi vào trạng thái xung đột như trước đó. Nhưng hiệu quả làm việc trong giai đoạn này sẽ được nâng lên, bởi vì bây giờ nhóm đã có thể tập trung hơn vào công việc hướng đến mục tiêu chung. Khi hầu hết tất cả mọi sự khác biệt đã được giải quyết, nhóm bắt đầu bước sang giai đoạn tiếp theo: Performing.

4. Performing – Hoạt động hiệu quả

Đây là lúc cả nhóm đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. Sự cộng tác diễn ra dễ dàng mà không có bất cứ sự xung đột nào. Các cơ chế hỗ trợ lẫn nhau trong nhóm phát huy hiệu quả tốt. Sự nhiệt tình và cam kết của các thành viên với mục tiêu chung là không còn nghi ngờ gì nữa. Bạn còn nhớ những cảnh phim khi tất cả các siêu anh hùng kề vai sát cánh cùng nhau trên nền nhạc oai hùng, cùng chiến đấu lại những thế lực thù địch chứ? Chỉ khi trải qua những giai đoạn trên, việc teamwork sẽ không bao giờ là trở ngại cản đường nữa.

5. Adjourning – Thoái trào.

Mô hình Tuckman có đề cập đến giai đoạn cuối của quá trình hoạt động nhóm, chính là: tan rã. Điều này có thể xảy ra, nhưng cũng có thể không tuỳ vào từng tình huống, ví dụ như khi dự án kết thúc, đơn vị tái cấu trúc,… Trong The Avengers 2 biệt đội đã thành lập một cơ sở mới với sự điều hành bởi Nick Fury, Hill, Cho, Selvig. Thor trở lại Asgard. Trong khi đó, Stark và Barton cũng rời đi. Rogers và Romanoff chuẩn bị để đào tạo 1 đội mới. Với mô hình Tuckman và ví dụ của Biệt đội Avengers, chúng ta đã có thể xác định được trạng thái của một nhóm và đưa ra các hành động tương ứng nhằm giúp nhóm sớm đạt được hiệu quả cao nhất. Giống như những cặp đôi hạnh phúc, họ cũng sẽ có quá trình từ lúc mới gặp gỡ, rồi cãi vã, quay lại hoà hợp và có một cái kết viên mãn. Cũng như Biệt đội siêu anh hùng cũng đã từng bước đi qua từng cung bậc: hình thành – xích mích – ổn định – thăng hoa. Một mối quan hệ bền chặt là mối quan hệ vượt qua được tất cả những giai đoạn trong hành trình này. Và một team có thể làm việc hiệu quả hay không cũng phải trải qua tất cả những bước này. Nắm rõ được “cuộc đời” của một nhóm, bạn sẽ biết cách để cân bằng được bản thân với thành viên khác và cùng nhau tạo nên một đội nhóm vững mạnh. Nếu bạn là một người Leader với nhiệm vụ dẫn dắt team của mình đi lên, hãy đọc thêm những bài viết của Impactus tại đây và cùng chờ đón phần 2 của bài viết nhé! Impactus sẽ chỉ cho bạn những bí kíp để tạo nên một nhóm đoàn kết và cực kỳ hiệu quả.

Comments

comments