Fake news là gì? (Phần 2)

Mô hình kinh doanh thông tin sai lệch

Internet và mạng xã hội đã giúp mọi người có thể dễ dàng xuất bản nội dung trên trang web, blog hoặc tiểu sử trên mạng xã hội và có khả năng tiếp cận lượng lớn khán giả. Hiện nay, lượng người dùng sử dụng các website và mạng xã hội để cập nhật tin tức ngày càng nhiều. Điều này góp phần tạo lợi thế cho những nhà xuất bản muốn kiếm lợi nhuận từ việc cung cấp thông tin sai lệch đến người đọc.

Thông tin sai lệch có thể là một công việc kinh doanh có lợi nhuận, tạo ra một khoản doanh thu quảng cáo lớn cho các nhà xuất bản. Câu chuyện càng nhận được nhiều nhấp chuột, nhà xuất bản càng kiếm được nhiều tiền thông qua doanh thu quảng cáo. Hơn thế nữa, đối với nhiều nhà xuất bản, mạng xã hội là một nền tảng lý tưởng để chia sẻ nội dung và thúc đẩy lưu lượng truy cập web.

Thông tin sai lệch, mạng xã hội và bong bóng lọc thông tin

Trong một bài báo gần đây về kiến ​​thức truyền thông, Hugh Linehan chia sẻ rằng: “Mạng xã hội không còn được sử dụng một cách thụ động nữa. Nó được tạo ra, chia sẻ, yêu thích, bình luận, tấn công và bảo vệ theo nhiều cách khác nhau bởi hàng trăm triệu người. Và các thuật toán được sử dụng bởi các công ty công nghệ hàng đầu – đặc biệt là Google và Facebook – được thiết kế tinh vi để cá nhân hóa và điều chỉnh các dịch vụ này sao cho phù hợp với từng cá nhân người dùng ”.

Khi chúng ta đăng nhập vào một mạng xã hội, chúng ta thường được xem các tin tức, bài báo và nội dung dựa trên các tìm kiếm trực tuyến của chúng ta. Loại nội dung này có xu hướng phản ánh sở thích, quan điểm và niềm tin của chúng ta và do đó cô lập chúng ta khỏi những quan điểm và ý kiến ​​khác nhau. Điều này thường được gọi là “bong bóng lọc thông tin”.

Chúng ta có thể làm gì với những thông tin sai lệch?

Google và Facebook đã công bố các biện pháp mới để xử lý tin tức giả như các công cụ báo cáo và gắn cờ (flag). Các tổ chức truyền thông như BBC và Channel 4 cũng đã thành lập các trang chứng thực thông tin. Mặc dù đây là những biện pháp được đánh giá cao, hiểu biết về phương tiện truyền thông kỹ thuật số và phát triển kỹ năng đánh giá thông tin phản biện là những kỹ năng cần thiết cho bất kỳ ai sử dụng Internet, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

Lượng lớn thông tin có sẵn trên mạng và tin tức giả ngày càng gia tăng làm nổi bật nhu cầu về tư duy phản biện. Trẻ em cần được phát triển tư duy phản biện ngay từ khi còn nhỏ. Đây là một kỹ năng quan trọng để những người trẻ tuổi phát triển khi họ bước vào chương trình giáo dục cấp ba và chuẩn bị đi làm.

Làm thế nào để phát hiện thông tin giả mạo?

Có một số điều cần lưu ý khi đánh giá nội dung trực tuyến.

  1. Hãy xem xét kỹ càng

Khi kiểm tra nguồn thông tin, bạn có nhận ra điều gì bất thường trên trang web đó không? Nó có phải là một nguồn đáng tin cậy không? Nếu bạn không quen thuộc với trang web, hãy xem phần giới thiệu hoặc tìm hiểu thêm thông tin về tác giả.

  1. Không chỉ đọc tiêu đề

Kiểm tra toàn bộ bài báo, nhiều tin bài giả sử dụng tiêu đề giật gân hoặc gây sốc để thu hút sự chú ý. Thường thì các tiêu đề của những câu chuyện sai sự thật đều được viết hoa và sử dụng dấu chấm than.

  1. Kiểm tra các nguồn thông tin khác

Các hãng tin tức / phương tiện truyền thông uy tín khác có đưa tin về câu chuyện không? Có nguồn nào trong bài viết không? Nếu vậy, hãy kiểm tra xem chúng có đáng tin cậy không hoặc thậm chí chúng có tồn tại hay không.

  1. Kiểm tra tính xác thực

Những câu chuyện có thông tin sai lệch thường chứa ngày tháng không chính xác hoặc mốc thời gian bị thay đổi. Bạn cũng nên kiểm tra thời điểm bài báo được xuất bản, xem nó là tin tức thời sự hay một câu chuyện cũ.

  1. Cân nhắc thành kiến ​​của bạn

Các quan điểm hoặc niềm tin của riêng bạn có ảnh hưởng đến đánh giá của bạn về một tính năng hoặc việc đưa tin không?

  1. Nó có phải một trò đùa?

Các trang web châm biếm rất phổ biến trên mạng và đôi khi không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận ra một câu chuyện hoặc bài viết chỉ là một trò đùa hay một trò nhại… Vì vậy, hãy kiểm tra xem trang web đó có được biết đến với mục đích châm biếm hay tạo ra những câu chuyện hài hước không. 

Xây dựng kĩ năng media literacy cùng Level 4 – Communication Xcelerator 

Media Literacy trong thế kỷ 21 là một phương pháp tiếp cận trong giáo dục. Nó cung cấp nền tảng để tiếp nhận, phân tích, đánh giá và tạo ra các thông điệp truyền thông dưới nhiều loại hình khác nhau, từ dạng in tới video và internet. Do vậy, một khoá học song song tiếng Anh – sự nghiệp cung cấp các ứng dụng tiếng Anh linh hoạt vào các tình huống kinh doanh, phát triển tối đa kỹ năng tư duy ngôn ngữ logic và kỹ năng mềm trong kinh doanh (Pitching, Small Talking, Personal branding…) có lẽ là điều bạn đang tìm kiếm. Đồng hành cùng các giảng viên “xịn sò” của Impactus, học viên sẽ được học qua các project và thực hành làm việc nhóm, xây dựng kỹ năng tư duy phản biện và thông hiểu thông tin (Media Literacy). Kết quả đạt được sau khóa học Level 4 – Communication Xcelerator sẽ không làm bạn thất vọng:

  • Vốn từ vựng tiếng Anh phong phú và nâng cao về các  lĩnh vực chính của một doanh nghiệp như Bán hàng (Sales), Nhân sự (Human Resources), Tiếp thị (Marketing)… 
  • Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói, mở đầu cuộc nói chuyện với người lạ và duy trì cuộc nói chuyện ấy một cách tự nhiên, networking tự nhiên khi giao tiếp với khách hàng và đối tác tiềm năng.
  • Kỹ năng thông hiểu thông tin và truyền thông (media and information literacy), phân tích, đánh giá thông tin và hình thành tư duy phản biện, áp dụng vào môi trường công việc lẫn đời sống hằng ngày.
  • Kỹ năng viết email: Nhanh chóng viết được business email mà không cần tra cứu nhiều. Nắm được cấu trúc và phong cách của business email.
  • Môi trường rèn luyện đầy thử thách với những yêu cầu mới “khó nhằn” hơn về các kỹ năng bạn đã được rèn luyện tại các level dưới như teamwork, interview, presentation …

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

Hãy cho chúng tôi biết những vấn đề bạn đang quan tâm về khóa học và những thắc mắc của bạn. Chuyên viên tư vấn của Impactus sẽ giải đáp thắc mắc và hỗ trợ bạn một cách tốt nhất.


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *