Cách sử dụng tiếng Anh formal, neutral, informal nơi công sở chuẩn nhất

Trong phần lớn các trường hợp, bạn sẽ sử dụng tiếng Anh formal tại nơi làm việc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tùy vào tình huống giao tiếp, tiếng Anh neutral và informal cũng được vận dụng một cách linh hoạt. Vậy dùng các tone tiếng Anh này thế nào cho đúng? Hãy cùng Impactus tìm hiểu nhé!

Tiếng Anh formal là gì? Thế nào là tone tiếng Anh?

Đã bao giờ bạn rơi vào tình trạng bạn nói tiếng Anh mà đồng nghiệp phá lên cười mà không hiểu tại sao?

Ví dụ, bạn vô tình nói: “Tại hạ xin lỗi sếp vì đã đi làm muộn.” (một lỗi điển hình chúng ta gặp phải khi giao tiếp tiếng Anh mà không hiểu rõ tone của từ vựng, cuối cùng gây yếu tố hài hước và giảm hiệu quả giao tiếp.)

Để giải quyết tình trạng này, hôm nay Impactus giúp bạn hiểu rõ thế nào TONE của từ vựng và phân biệt bối cảnh sử dụng.

Từ vựng tiếng Anh có 3 tone: Formal (trang trọng), Neutral (trung tính) và Informal (không trang trọng, suồng sã )

Nhìn vào 3 ví dụ dưới:

  • Could I disturb you for a minute?
  • Can I ask you something?
  • You got a sec?

Cả ba ví dụ cùng có ý nghĩa giống nhau: Tôi muốn nói chuyện với bạn và hỏi bạn một vài điều.

Tuy nhiên tone giọng sử dụng trong 3 trường hợp hoàn toàn khác nhau.

Câu 1: được dùng trong những trường hợp yêu cầu giao tiếp trang trọng, lịch sự: giao tiếp với sếp, với đối tác, với người lớn tuổi,…
Câu 2: được dùng với một tone trung lập, bạn có thể dùng trong mọi tình huống giao tiếp,…
Câu 3: Dùng trong lối văn thân mật, gần gũi, không có sự phân cấp vai vế trong giao tiếp: giao tiếp với đồng nghiệp, bạn bè,…

Vậy trường hợp giao tiếp nào bạn nên sử dụng Formal, Neutral, Informal?

Ngôn ngữ quá lịch sự (formal) sẽ tạo khoảng cách giữa bạn và người đang nói chuyện. Khi bạn giao tiếp với hầu hết các từ vựng mang tone formal có thể làm cho không khi buổi nói chuyện lạnh lùng, khoảng cách và thiếu thân thiện.

Việc biết khi nào cần sử dụng tone từ vựng nào phụ thuộc hoàn toàn vào bối cảnh, mục đích giao tiếp của bạn. Vậy khi nào bạn nên sử dụng từ vựng formal? Hãy dùng chúng trong buổi phỏng vấn, trong buổi họp tại công ty, buổi đàm phán, nói chuyện với người lớn tuổi, hoặc khi bạn viết email trong công việc,…

Tuy nhiên, bạn không nên luôn sử dụng ngôn ngữ trang trọng (formal) trong những tình huống này.

Ví dụ, đối với phỏng vấn, tùy từng tính chất công ty, sẽ có những công ty có văn hóa doanh nghiệp rất đặc biệt, với hệ thống phân cấp nghiêm ngặt và rất nhiều quy tắc và thủ tục trong khi một số khác thoải mái hơn, và ít chú ý đến các quy tắc và chức danh công việc hơn.

Rõ ràng dù với nhóm 1 hay 2, bạn cần có phong thái ăn mặc và ngôn ngữ phù hợp với văn hoá của công ty bạn ứng tuyển.

Vậy nên hãy luôn suy nghĩ về tình huống giao tiếp bạn sắp tham gia. Nếu bạn không biết, hãy chủ động lắng nghe mọi người quanh bạn xem họ đang giao tiếp với tone gì?

Và để an toàn cho mọi tình huống giao tiếp, hãy sử dụng những từ ngữ trung tính (neutral) – dùng trong mọi hoàn cảnh giao tiếp.
Ngôn ngữ informal thường được dùng nhiều nhất trong giao tiếp tiếng Anh, nhưng bạn cần phải cẩn thận. Sử dụng ngôn ngữ Informal không đúng lúc bạn có thể trở thành một người thô lỗ, thiếu lịch sự.

Luôn nhớ, hãy tìm hiểu chính xác mục đích và bối cảnh giao tiếp của bạn là gì để lựa chọn ngôn ngữ cho phù hợp, tránh sai lầm giao tiếp đáng tiếc nhé!

 


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *