9 BÍ QUYẾT GIÚP BẠN GIA TĂNG HIỆU SUẤT CÔNG VIỆC KHI LÀM VIỆC TẠI NHÀ BẤT CỨ AI CŨNG CẦN BIẾT

Việc giữ vững hiệu suất làm việc trong một ngày dài tại công sở là tương đối khó với hầu hết chúng ta. Và khi covid tái bùng phát, chúng ta đều phải chuyển môi trường làm việc từ công ty về nhà (work from home). Vậy làm thế nào để có thể duy trì được tinh thần và mức độ hiệu quả làm việc tốt nhất ngay cả khi chúng ta không có được những những người bạn đồng nghiệp, những công cụ hay trang thiết bị hỗ trợ cho công việc tại nhà? Hôm nay Impactus gợi ý giúp bạn những tuyệt chiêu giúp gia tăng hiệu suất công việc khi làm việc tại nhà.

 

1. Dọn dẹp không gian làm việc tại nhà

Nghiên cứu của Paper Giant cho thấy 49% người lao động cảm thấy họ cần một không gian làm việc tốt hơn nếu họ tiếp tục làm việc tại nhà – với hơn một phần ba (34%) nói rằng không gian làm việc của họ kém thoải mái hơn văn phòng.Vậy giải pháp là gì?

Hãy giữ gìn không gian làm việc tại nhà của bạn thật gọn gàng và ngăn nắp. Đầu tiên, sắp xếp không gian làm việc tại nhà của bạn trông thật chuyên nghiệp bằng việc sắp xếp các tài liệu, thiết bị hỗ trợ như máy tính, máy in,.. ngăn nắp. Sau đó dọn sạch bàn làm việc của bạn và chỉ thay thế những vật dụng cần thiết cho việc sử dụng hàng ngày.

Bạn có thể thêm cây xanh hoặc sắc màu để làm không gian làm việc của bạn sống động hơn. Chọn một bức tranh bạn yêu thích hay một chậu cây để bàn đáng yêu. Màu sắc có thể có tác động lớn đến tâm trạng, với màu xanh lá cây và xanh lam đặc biệt được chứng minh là giúp tăng năng suất làm việc.

2. Hoàn thành từng đầu công việc

Có một sự thật là rất ít người trong chúng ta có thể hoàn thành nhiều việc một lúc. Bộ não của con người chỉ có thể tập trung cho một việc vào một thời điểm. Khi chúng ta nhảy từ việc này sang việc khác khi chưa hoàn thành sẽ giảm hiệu suất của những công việc đó. Việc bắt não bộ liên tục chuyển đổi tốc độ, thực hiện các nhiệm vụ khác nhau 1 cách thất thường sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng và giảm sự tập trung của não bộ. Vậy nên, để cải thiện hiệu suất làm việc và tối ưu thời gian thực hiện, bạn hãy sắp xếp và giải quyết từng đầu công việc theo thứ tự ưu tiên nhé.

3. Lập kế hoạch ngày mai từ hôm nay

Một cách đơn giản và hiệu quả nhất để tăng hiệu suất làm việc đó chính là lên danh sách to-do-list cho ngày hôm sau. Trong khi bạn đang làm việc, hãy dành 10 phút cuối ngày để đánh giá lại công việc bạn đã hoàn thành trong ngày và lên danh sách những việc bạn phải hoàn thành trong ngày tiếp theo. Hãy sắp xếp đầu mục theo thứ tự ưu tiên những việc quan trọng nhất để đảm bảo chúng ta hoàn thành được công việc đúng deadline và chất lượng.

4. Lên danh sách những việc không cần thiết

Bạn vừa lên một danh sách những việc phải làm, nhưng để làm việc thực sự hiệu quả bạn cần phải lên một danh sách những việc bạn tuyệt đối không làm vào giờ làm việc.Tại sao lại như vậy?

Đó là bởi vì với to do list – Danh sách các việc cần làm tập trung chi tiết vào những việc cần làm tuy nhiên, nó vẫn có thể gây cho bản thân bạn một sức ì và sự lôi kéo đến từ những thú vui khác ví dụ như mạng xã hội, xem phim… Những điều này sẽ làm cản trở việc bạn ra quyết động hành động.

Danh sách này bao gồm những việc khiến bạn giảm sự tập trung hoặc gây lãng phí thời gian như: lướt mạng xã hội, xem video về mèo, hay nghĩ về một việc khác như rửa bát, dọn dẹp nhà… Hãy sử dụng các ứng dụng như RescueTime, LeechBlock, hoặc Self Control để kiểm soát bản thân không truy cập vào social media trong giờ làm việc.

Điều quan trọng đầu tiên khi lập danh sách này là hãy nhìn vào những “chướng ngại vật” làm trì trệ công việc của bạn. Vì đây là một chiến lược, bạn không cần phải ghi chú tất cả các công việc nhỏ nhặt như đi chợ hay làm bài tập nữa. Thay vào đó, hãy viết ra những gì có thể áp dụng trong phạm vi rộng các trường hợp. Đó chính là điều khiến cho danh sách này có giá trị.

5. Tập trung hoàn toàn vào thời gian làm việc

Thời gian “lưu chuyển” của bạn là khi bạn làm việc hiệu quả nhất: khoảng thời gian siêu tập trung khi bạn làm việc trơn tru nhất. Đối với một số người thì đó là sáng sớm, đối với những người khác thì đó là buổi chiều hoặc buổi tối. Khi bạn đã xác định được công việc của mình, hãy dành ra 90 phút trong khoảng thời gian đó mỗi ngày để hoàn thành công việc chuyên sâu và thuần túy cho những nhiệm vụ lớn nhất của bạn.

6. Nguyên tắc 80/20 và sử dụng phương pháp Pomodoro. 

Được đặt theo tên nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto, Nguyên tắc Pareto (còn được gọi là Quy tắc 80-20) nói rằng 80% kết quả của bạn đến từ 20% hành động của bạn và ngược lại. Nói cách khác, để trở nên hiệu quả hơn, bạn phải xác định 20% công việc của bạn đang làm có tác động đến 80% kết quả. Vậy nên hãy tập trung cho công việc bạn đang làm.

Tiếp theo, bạn nên tối đa hóa số phút dành cho 20% quan trọng này thông qua Kỹ thuật Pomodoro – một chuỗi 25 phút đếm ngược tập trung vào một nhiệm vụ, sau đó là nghỉ 5 phút mỗi lần. Phương pháp Pomodoro này đã được rất nhiều nhà khoa học về sự tập trung và những người thành công khuyên dùng để tăng hiệu suất làm việc.

7. Học cách nghỉ trưa chuyên nghiệp

Bí quyết là khai thác nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể và sử dụng một giấc ngủ ngắn 20 phút (đôi khi được gọi là Giấc ngủ trưa 2) vào giữa buổi chiều, để tăng cường trí nhớ, kỹ năng nhận thức và khả năng sáng tạo của bạn. Và để tối đa hóa năng lượng của bạn, hãy uống một tách cà phê ngày trước khi bạn ngủ trưa. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng caffeine mất khoảng 20 phút để thể hiện tác dụng sinh lý của nó, vì vậy nó sẽ phát huy tác dụng ngay khi bạn thức dậy.

8. Hãy mặc giống như khi bạn ở văn phòng

Mọi người thường nghĩ rằng làm việc tại nhà thì ăn mặc như thế nào cũng được. Tuy nhiên, sẽ thật khó duy trì công việc cũng như cảm thấy hiệu quả nếu bạn đem trong mình một bộ đồ pijama. Việc giữ thói quen ăn mặc chuyên nghiệp ngay cả khi làm việc ở nhà thì đó chính là hành động gửi thông tin đến não bộ rằng đã hết giờ chơi, bắt đầu vào giờ làm việc và điều đó giúp khơi dậy nhiều năng lượng tinh thần của bạn hơn.

9. Thiết lập chế độ “dừng làm việc” khi bạn kết thúc công việc

Khi bạn làm việc tại nhà, thật dễ dàng để công việc việc của bạn lấn vào thời gian buổi tối. Điều đó không chỉ gây ra vấn đề cho cuộc sống cá nhân của bạn mà ảnh hưởng trực tiếp tới các đầu việc của bạn ngày hôm sau.
Làm việc quá sức có thể dẫn đến căng thẳng và kiệt sức, không chỉ gây hại cho năng suất mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe tổng thể của bạn. Vậy nên, hãy sắp xếp thời gian cụ thể để kết thúc ngày làm việc của bạn và kiên trì thực hiện nó bằng mọi giá.

Impactus hy vọng bạn áp dụng những điều trên vào trong công việc để có gia tăng hiệu suất làm việc của mình ngay nhé. 

Tham khảo khóa học Design Thinking – Tư duy thiết kế trong kinh doanh tại đây 

Tham khỏa khóa học Road to FMCG tại đây 


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *