định hướng thi tuyển các tập đoàn đa quốc gia

6 TÌNH HUỐNG GIAO TIẾP TIẾNG ANH VỚI KHÁCH HÀNG VÀ MẪU CÂU TƯƠNG ỨNG CHO DÂN SALES! (PHẦN 1)

“Khách hàng luôn luôn đúng!”
Đó là tâm niệm là bất kì nhân viên bán hàng nào cũng khắc cốt ghi tâm trong đầu. Phải chăng lúc nào khách hàng cũng đúng?

Đương nhiên là không. Cái khó là mặc dù biết là khách hàng sai không chối cãi, nhưng bạn vẫn phải làm cho họ cảm thấy họ đang đúng và thoải mái nhất. Mọi việc còn thêm phần nan giải hơn nữa là phải trong môi trường thương mại quốc tế, giao tiếp  tiếng Anh là điều không thể tránh khỏi.

Vậy trước khi đến với 6 bước cơ bản để bạn tiếp cận đến những ngôn ngữ giao tiếp tiếng Anh chuyên nghiệp, hãy cùng điểm qua những bước chuẩn bị mà bạn cần biết trước khi giao thiệp với khách hàng nhé.

Bước chuẩn bị trong giao tiếp tiếng Anh

  • Có giọng điệu phù hợp: Quan trọng nhất trong giao tiếp với khách hàng là phải dễ hiểu và lịch sự nhất có thể. Hãy làm quen với những cụm từ như: “Welcome”, “Thank you” và “Have a nice day”. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng từ “may” thay cho “can” ( ví dụ như nói “may I help you?” thay vì “can I help you?”) để tạo cảm giác lịch sự khi nói nhé.
  • Tìm hiểu về khách hàng và sản phẩm: Đối với những nhân viên bán lẻ hay phục vụ khách hàng. Nắm bắt được thông tin và tâm lý khách hàng là điều cần thiết. Nếu bạn chuẩn bị gặp đối tác, hãy giành vài phút để lướt qua Facebook/Linkedin của họ để có nắm bắt những thông tin cần thiết để giao tiếp sau đó.
  • Không nên quá vội vã: Sợ hãi là điều bình thường mà ai cũng đã trải qua, nhưng cách giấu đi nỗi sợ để kéo dài cuộc nói chuyện với khách hàng kể cả khi bạn đang “chém“ mới là một nghệ thuật. Hãy cho khách hàng thấy được là mình quan tâm đến họ. Ngoài ra, khách hàng luôn muốn được lắng nghe. Vậy nên, cả hai nên cùng tương tác với nhau chứ không nên chỉ là bạn độc thoại một mình.
  • Mọi cuộc trò chuyện đều quan trọng: Dù  chưa đến 1 phút hay dài gần nửa tiếng đồng hồ, tất cả cuộc nói chuyện với khách hàng đều quan trọng và mục tiêu của bạn là làm hài lòng khách và bán được hàng.
  • Luyện tập và luyện tập: Để thành thạo một kĩ năng, bạn luôn phải dành thời gian để lên Youtube nghe những tips về giao tiếp với khách hàng hoặc tham gia các khoá học tiếng Anh về giao tiếp như ở Impactus, nơi mà các bạn học viên vừa được học tiếng Anh qua các bài giảng thực tế về kinh doanh.

6 bước tiếp cận nghệ thuật giao tiếp tiếng Anh với khách hàng

Bạn đã chuẩn bị hết những điều trên? Nếu xong rồi thì bạn đã sẵn sàng đến với 6 bước để tiếp cận nghệ thuật giao tiếp với khách hàng rồi đấy.

Bước chuẩn bị trong giao tiếp tiếng Anh

1, Hãy coi trọng lời chào

Câu chào luôn câu đầu tiên của mỗi cuộc trò chuyện, và ấn tượng đầu tiên về câu chào hỏi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng. Mục tiêu là phải không được quá thô lỗ nhưng cũng không được quá thân thiện và gần gũi để khách hàng cảm thấy thoải mái.

*Các cụm từ phổ biến*:

  • Hi
  • Hello
  • Welcome to [store name].
  • Good morning/evening
  • How may I help you?
  • Can I help you find something? (typically used in retail shops)

*Ví dụ*

  • Hello, how may I help you?
  • Good morning, sir/ma’am. Can I help you find something today.

2, Giới thiệu về bản thân và công ty

Rất đơn giản thôi hãy nói thật đơn giản, ngắn gọn nhưng phải có điểm nhấn để gây ấn tượng với khách hàng. Tốc độ nói vừa phải để giúp cho khách hàng có thể nhớ được những thông tin cần thiết để đến với bước buôn bán.

*Các cụm từ/câu quan trọng khi giới thiệu*:

  • Hello, my name is [first name] [last name].
  • recently launched (referring to a product that’s new on the market)
  • new range of products/services (referring to a group or series of related products)
  • may be of use
  • may interest you
  • may benefit
  • Would you be interested?

*Ví dụ*:

Hello, my name is Rishav Patel from Malcolm Services. We’ve recently launched a new range of products which may be of interest to you. Would you be interested in learning about them?

6 bước tiếp cận nghệ thuật giao tiếp tiếng Anh với khách hàng

3, Hiểu đúng và trả lời trúng vào nhu cầu khách hàng

Mỗi khách hàng đến với công ty bạn đều có nhu cầu riêng và điều bạn cần làm là phải nói chuyện và tìm hiểu ra được là họ cần gì.

Cách đơn giản nhất để đoán được nhu cầu của khách hàng là quan sát họ trước khi nói chuyện. Khi một khách hàng bước vào cửa hàng, họ thường có xu hướng tập trung vào một loại sản phẩm nhất định hoặc so sánh hai dòng sản phẩm có điểm tương đồng với nhau. Đó là khi bạn biết được khách hàng muốn gì và bắt đầu tiếp cận và tư vấn cho họ.

Ví dụ như một icô gái vào một cửa hàng điện thoại của bạn. Trong quá trình quan sát, bạn nhận ra cô ấy đang có xu hướng tập trung vào các dòng máy iphone, đặc biệt là iphone 7 và 7 plus. Sau đó bạn sẽ tiếp cận và có thể tập trung tư vấn cho cô ta về những sản phẩm iphone 7 của công ty bạn.

*Các từ vựng phổ biến bạn nên biết khi tư vấn cho khách hàng*:

  • check out this [product/service] (when you want to introduce a product/service to a customer)
  • This product would be a good fit…
  • Innovative features/new features/exciting features
  • Have you used this or something similar?
  • What do you think? (engage with the customer; get their opinion on the product/service)

*Ví dụ:
You may be interested in an Acme laptop. It would be a good fit for your needs. You’ll see that the price range is very affordable, and we’re currently offering a discount as well, which makes this laptop a great bargain.

Đọc tiếp: 6 NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP TIẾNG ANH VỚI KHÁCH HÀNG TRONG SALES (PHẦN 2)

Tham khảo: FluentU

Khóa học Business English Communication tại Impactus sẽ giúp bạn trang bị nền tảng từ ngôn ngữ, phát âm tới các kỹ thuật giao tiếp Interview, Networking, Presentation, Pitching, Personal Branding để chinh phục nhà tuyển dụng, đối tác, khách hàng và thăng tiến sự nghiệp!
Đăng ký tư vấn và làm bài test miễn phí TẠI ĐÂY


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *