7 KỸ NĂNG LÀM VIỆC TỪ XA BẠN CẦN TRANG BỊ ĐỂ CÓ SỰ NGHIỆP THÀNH CÔNG

Với xu hướng phát triển công nghệ, xu hướng làm việc từ xa đang tăng dần 10% một năm và được dự đoán trở thành một xu hướng chính vào 2025. Nhưng do tác động của dịch bệnh, xu hướng làm việc từ xa hiện nay đã đi nhanh hơn dự đoán tới 5 năm.

Hiện nay, hơn 74% các công ty có ý định chuyển vĩnh viễn một số bộ phận nhân sự sang làm việc từ xa sau đại dịch. Do đó các công ty không chỉ tuyển các nhân viên có năng lực chuyên môn tốt mà còn phải đảm bảo cả các năng lực và kỹ năng làm việc từ xa chuyên nghiệp.

Cùng Impactus trang bị 7 kỹ năng cần thiết cho xu hướng làm việc mới này bạn nhé!

1/ Tại sao việc trang bị các kỹ năng làm việc từ xa là vô cùng quan trọng trong thời gian tới?

Hiện nay, hơn 74% các công ty có ý định chuyển vĩnh viễn một số bộ phận nhân sự sang làm việc từ xa sau đại dịch. Do đó các công ty không chỉ tuyển các nhân viên có năng lực chuyên môn tốt mà còn phải đảm bảo cả các năng lực và kỹ năng làm việc từ xa chuyên nghiệp.

Vậy nên, đối với các bạn nhân sự, điều này có nghĩa các bạn cần phải chủ động nâng cao các kỹ năng làm việc từ xa quan trọng để duy trì sự phù hợp, thích nghĩ trong xu hướng làm việc mới và để tiến xa hơn trong sự nghiệp.

2/ Kỹ năng làm việc từ xa nghĩa là gì?

Kỹ năng làm việc từ xa là một bộ kỹ năng gồm cả vô hình và hữu hình, giúp đạt được tối đa hiệu suất làm việc trong điều kiện làm việc từ xa. Một số kỹ năng quan trọng gồm: bạn cần là người có trách nhiệm và kỷ luật, có khả năng tự giải quyết vấn đề một cách có tổ chức.

Bên cạnh đó, bạn cần phải đúng giờ, khả năng thích ứng cao, kỹ năng giao tiếp hiệu quả cùng với một khả năng tự quản lý thời gian.

3/ 7 kỹ năng cần có là gì?

Tổ chức và lập kế hoạch

Khi làm việc ở nhà, không có đồng nghiệp thúc đẩy sự cạnh tranh của bạn, không có sếp trực tiếp đốc thúc tiến độ làm việc của bạn. Bạn phải tự mình duy trì kỷ luật bằng cách tự tổ chức, lên kế hoạch, lên lịch để đảm bảo tất cả các công việc của mình được hoàn thành đúng deadline.

Các kiến thức về công nghệ

Để làm việc từ xa hiệu quả đòi hỏi sự hỗ trợ của rất nhiều công cụ trong quản lý công việc và giao tiếp cùng đồng nghiệp. Các công cụ như tin nhắn trực tiếp, quản lý dự án, hội thảo qua video và webinar.

Mặc dù đối với làm việc từ xa thì không cần phải có kiến ​​thức chuyên sâu về mọi loại công nghệ và công cụ, nhưng bạn cần cảm thấy thoải mái khi truy cập vào các công cụ kỹ thuật số mà công ty sử dụng hàng ngày – mà không cần sự trợ giúp.

Đồng thời, bạn cần cảm thấy tự tin khi dùng thử các công cụ làm việc từ xa mới.

Sự hợp tác, cộng tác

Sự cộng tác luôn dễ dàng khi chúng ta có sự gặp mặt trao đổi trực tiếp. Nhưng khi làm việc từ xa, khả năng phối hợp, hợp tác lại trở thành một thử thách lớn khi phải trao đổi cùng đồng nghiệp và sếp.

Để việc phối hợp làm việc từ xa có hiệu quả, bước đầu cần xây dựng lòng tin giữa các thành viên trong team, thường xuyên kiểm tra tiến độ làm việc cũng như tạo cơ hội để thành viên hiểu hơn về đồng nghiệp của mình.

Giao tiếp

Mặc dù công cụ hữu ích nhất cho làm việc từ xa thông qua tin nhắn hoặc các cuộc họp video nhưng có những nhân viên sẽ làm việc khác múi giờ hoặc không thể chủ động trả lời tức thì tin nhắn. Do đó, điều quan trọng đối với làm việc từ xa cần đảm bảo sự rõ ràng, ngắn gọn và trực tiếp nhất có thể khi gửi tin nhắn cho các thành viên trong nhóm.

Và luôn đảm bảo bật thông báo cho mọi ứng dụng trao đổi thông tin để có sự phản hồi kịp thời, giúp cải thiện năng suất và tiết kiệm thời gian của mọi người.

Tính thích ứng

Khả năng thích ứng là một kỹ năng cần thiết mà tất cả nhân viên làm việc từ xa cần phải có để thích nghi với môi trường làm việc thay đổi liên tục. Bạn sẽ phải học cách làm việc với nhân sự mới trong team dù chưa gặp mặt, cộng tác với những người ở các múi giờ khác nhau, thích nghi với các công cụ mới, công nghệ mới.

Và bạn cũng phải học cách xử lý tình huống khi mất internet, máy tính bạn ngừng hoạt động. Quan trọng nhất bạn phải thích nghi được việc cân bằng công việc tại nhà và cuộc sống cá nhân.

Teamwork

Làm việc nhóm về cơ bản bao gồm giao tiếp, quản lý mâu thuẫn, xung đột và khả năng lắng nghe và hiểu ý kiến ​​của thành viên trong nhóm của bạn. Công cụ là để hỗ trợ và công cụ sẽ hiệu quả hơn khi các thành viên có khả năng teamwork cùng nhau.

Tự tạo động lực bản thân

Làm việc từ xa hiệu quả khi bạn tự biết tạo động lực làm việc cho mình, chủ động hoàn thành công việc mà không cần giám sát, đốc thúc từ sếp hoặc đồng nghiệp.

4/ Làm việc từ xa chính là tương lai

Cách chúng ta làm việc sẽ khác đi rất nhiều thời hậu covid.


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *