4 lý do khiến kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn không cải thiện và giải pháp

Kỹ năng nghe tiếng Anh là phần bạn có thể tự luyện tập tại nhà và là nguồn input quan trọng để có thể nói được tiếng Anh. Tuy nhiên, rất nhiều bạn, dù bỏ nhiều công sức ra nhưng vẫn không nghe được tiếng Anh trong các tình huống hàng ngày. Vậy lý đo là gì? Hãy cùng Impactus tìm hiểu nhé!

 

Kỹ năng nghe tiếng Anh yếu do không có vốn từ vựng đủ rộng

 

Lý do đầu tiên và cũng là lý do thường gặp nhất chính là thiếu vốn từ vựng tiếng Anh. Nếu không biết ý nghĩa của một số từ mà người nói đang sử dụng, thì không nghe được là điều hiển nhiên.

Để có thể nghe hiểu và tự tin giao tiếp trong các tình huống thông thường, bạn cần phải biết khoảng 3000 từ vựng tiếng Anh. Do đó, lồng ghép chiến lược học từ vựng vào thói quen luyện tập tiếng Anh của bạn là điều cơ bản để cải thiện khả năng nghe của bạn.

Bạn nên học từ vựng theo chủ đề để có thể áp dụng hiệu quả nhất khi giao tiếp.

Không nghe tiếng Anh được do phát âm sai

 

Một lý do khuyến kỹ năng nghe của bạn mãi vẫn dậm chân tại chỗ chính là phát âm sai. Đây là lỗi rất thường gặp ở người Việt khi học tiếng Anh.

Hãy tưởng tượng xem, khi bạn phát âm sai, não bộ của bạn đã nhận định cách phát âm đó cho từ vựng. Trong cuộc hội thoại, người nói phát âm đúng, não của bạn sẽ không nhận định được từ vựng đó.

Tuy nhiên, bạn không phải quá lo lắng vì chỉ cần cẩn thận tra lại cách phát âm của từ thường xuyên, bạn sẽ xử lý được vấn đề này.

 

Các giọng tiếng Anh khác nhau khiến bạn không nghe được tiếng Anh

Trên thực tế, có rất nhiều giọng tiếng Anh khác nhau: Giọng Anh Mỹ, giọng Anh Anh, giọng Anh Úc,… và trong mỗi nước đó, mỗi vùng khác nhau lại có giọng (accent) cũng khác nhau và cách sử dụng từ ngữ cũng có sự khác biệt.

Thông thường, người học tiếng Anh thường tiếp xúc với 2 giọng chính là giọng Anh Mỹ (New York) và giọng Anh Anh (Giọng RP). Chính vì vậy, khi gặp các giọng mới như giọng Anh Úc, giọng Irish,.. việc không hiểu lúc ban đầu là điều hoàn toàn bình thường. Ngay cả người Mỹ và người Anh khi giao tiếp với nhau cũng có lúc không hiểu vì chất giọng.

Để khắc phục điều này, bạn cần nghe thêm đa dạng các loại giọng khác nhau để làm quen. Lý do thứ ba là giọng tiếng Anh. Một số giọng tiếng Anh do gặp nhiều, bạn sẽ thấy dễ hiểu, quen thuộc hơn những giọng khác.

 

Không nghe được tiếng Anh do tốc độ nói và nối âm

 

Một lý do khiến bạn không hiểu người bản xứ có thể là do tốc độ nói của họ. Mặc dù thực tế là bạn có thể biết nghĩa của các từ riêng rẽ đó, nhưng do não của bạn không bắt kịp tốc độ nói nên không nghe được.

Ngoài ra, bạn không nghe được cũng có thể là do sự nối âm. Khi nói, đôi khi người bản xứ sẽ thay thế, kết hợp, thêm hoặc loại bỏ âm thanh.
Ví dụ: “What do you want to do?” thường sẽ được nói là “what cha wanna do?”
Hay “Do you want a soup or salad?” có thể bạn sẽ nghe thành “Do you want a super salad?” và chẳng hiểu gì.

VẬY GIẢI PHÁP NÀO ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG NGHE CỦA BẠN? CHÍNH LÀ KHÓA HỌC PRONUNCIATION TẠI IMPACTUS

khóa học pronunciation

TÌM HIỂU NGAY TẠI ĐÂY

Trên đây là 4 lý do khiến bạn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh nhiều nhưng không có hiệu quả. sử dụng các cách khắc phục Impactus đã gợi ý ở trên sẽ giúp bạn học tập hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công chinh phục ngôn ngữ này!


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *