10 CÔNG VIỆC ĐẦY HỨA HẸN GIÚP BẠN BƯỚC VÀO NGÀNH MARKETING

Nếu bạn đã sẵn sàng dấn thân vào ngành marketing, thì hãy bắt đầu một cách tích cực và nhanh chóng ngay từ bây giờ. Bởi lẽ có rất nhiều ngã rẽ công việc trong ngành này. Ai cũng muốn mình có một khởi đầu suôn sẻ, nhưng để có được sự khởi đầu ấy, chúng ta cần biết được càng nhiều công việc càng tốt, để từ đó có sự lựa chọn phù hợp. Vì vậy mà hôm nay Impactus sẽ giới thiệu đến các bạn 10 công việc marketing để những bạn mới ra trường có thể tham khảo.

ĐIỀU PHỐI VIÊN MARKETING (Marketing coordinator)

Người làm công việc này chủ yếu sẽ tham gia hỗ trợ nghiên cứu đối tượng khách hàng, khảo sát thị trường và lên kế hoạch truyền thông. Cụ thể công việc bao gồm phân tích khả năng cạnh tranh của sản phẩm, đăng bài quảng cáo, phân chia các kênh truyền thông, triển khai một chiến dịch cụ thể và viết báo cáo. Với việc ngành marketing đang ngày càng mở rộng sang hướng truyền thông, người cộng tác viên cần có tư duy phân tích định lượng càng tốt.

ĐIỀU PHỐI VIÊN TÀI KHOẢN (Account coordinator)

Đây là vị trí sẽ làm việc với một hoặc một nhóm các khách hàng cụ thể, là cầu nối giữa những người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty với đội ngũ marketing. Những nhiệm vụ chính bao gồm đề xuất các nguyện vọng của khách hàng, đảm bảo công việc được tiến hành đúng thời hạn và sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ. Ví lí do đó mà công việc này đòi hỏi kĩ năng giao tiếp và tổ chức tốt.

ĐIỀU PHỐI VIÊN TÀI KHOẢN (Account coordinator)

CHUYÊN GIA TRUYỀN THÔNG (Communications specialist)

Là một chuyên gia truyền thông, bạn sẽ là người tìm cách đưa thông điệp của công ty đến khách hàng. Điều đó đòi hỏi khả năng giao tiếp tuyệt với bằng cả văn bản lẫn lời nói. Thông thường các chuyên gia truyền thông sẽ phải làm việc với các tổ chức quảng cáo, quan hệ công chúng và các tổ chức đối tác khác.

ĐẠI DIỆN BỘ PHẬN BÁN HÀNG BÊN NGOÀI (Outside sales representatives)

Bạn được xem như đại diện cho bộ mặt của công ty mình khi làm công việc này.
Thế nhưng tại sao đang “làm ngành marketing” nhưng lại nên thử “sales”? Đơn giản vì công việc này đòi hỏi chúng ta phải duy trì tốt mối quan hệ với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng sau cuộc gọi đầu tiên (cold call). Điều này rất có lợi cho việc tìm ra những nhu cầu tiềm ẩn của khách, cung cấp thêm thông tin cho quá trình marketing. Do đó bạn cần sự kiên nhẫn, kĩ năng giao tiếp tốt.
Đây cũng là một công việc có tính cạnh tranh rất cao và thỉnh thoảng (chỉ thỉnh thoảng thôi) sẽ cần có những chuyến công tác xuyên đêm.

ĐẠI DIỆN BỘ PHẬN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY (Inside-sales representatives)

Khác với công việc trên, nhiệm vụ chính của bạn sẽ là chăm sóc các khách hàng hiện tại, đảm bảo rằng họ đang hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của công ty. Nếu khách hàng muốn đưa ra một đề nghị hay có một vấn đềcần giải quyết, thì bạn sẽ là người tiếp nhận nó đầu tiên.
Bạn cũng có thể sẽ được cấp trên yêu cầu bán được nhiều sản phẩm hơn cho khách hoặc giúp khách hàng tiếp cận nhiều dòng sản phẩm hơn, góp phần tăng lợi nhuận cho công ty. Chính vì vậy mà bạn cần phải nắm thật vững thông tin về sản phẩm cũng như các chương trình ưu đãi.

NHÂN VIÊN PHÁT TRIỂN LIÊN KẾT (Development associate)

Có vai trò như một người gây quỹ, bạn chủ yếu sẽ tạo ra những hoạt động mang tính phi lợi nhuận, nhằm tạo ra một quỹ phục vụ cho những mục đích và nhiệm vụ của công ty mình. Bạn cần có cho mình những kĩ năng như quản lý dữ liệu, lên kế hoạch cho sự kiện và phát triển chiến dịch. Thông qua việc kêu gọi các nhà tài trợ, bạn cũng sẽ được luyện tập thêm cho các kĩ năng giao tiếp có lợi ích lâu dài.

NHÂN VIÊN PHÂN TÍCH KINH DOANH CƠ SỞ (Junior business analyst)

Làm việc với các thành viên cấp cao trong công ty, bạn sẽ là người hỗ trợ việc đánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý tài khoản và bán hàng. Cụ thể, bạn cần giám sát các hệ thống một cách chặt chẽ và thực hiện các báo cáo để cập nhật quản lý cấp cao. Giám sát viên sẽ dựa vào các báo cáo của bạn để đánh giá các xu hướng phát triển sản phẩm, bao gồm cả tích cực lẫn tiêu cực.

CHUYÊN VIÊN MẠNG XÃ HỘI (Social media specialist)

Làm việc chủ yếu trong thế giới ảo, bạn sẽ là phát ngôn viên của công ty trên rất nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn.
Bạn cần xây dựng các cộng đồng online, thu hút người theo dõi cũng như tương tác với họ theo những cách có lợi cho công ty. Bạn cũng cần tạo ra các chiến dịch về nội dung, phục vụ cho mục tiêu tổng quát của marketing, thể hiện bộ mặt thân thiện và con người của công ty đối với các cá nhân và tổ chức.
Kĩ năng giao tiếp tuyệt vời là điều chắc chắn bạn phải có – bởi công việc yêu cầu bạn thể hiện tiếng nói cho một thương hiệu, và điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng.

CHUYÊN VIÊN MẠNG XÃ HỘI (Social media specialist)

CỘNG TÁC VIÊN PR (Public relations coordinator)

Là người quảng bá hình ảnh cho tổ chức hoặc công ty, bạn sẽ phải làm việc với các cơ quan truyền thông, báo chí,  các đơn vị tổ chức sự kiện cũng như nhà tài trợ. Bạn cũng sẽ là người kiểm soát các sự cố liên quan đến truyền thông cho công ty.
Vị trí này đòi hỏi bạn phải có một tư duy tổ chức cũng như kĩ năng xây dựng các mối quan hệ thật tốt. Các chuyên gia PR thậm chí sẽ thường xuyên phải tiếp xúc với phóng viên và biên tập viên trong các sự kiện. Vì thế việc giữ gìn mối quan hệ tốt với họ sẽ cực kì hữu ích cho công việc của bạn.

NHÀ TUYỂN DỤNG (Recruiter)

Nghe có vẻ “xa xôi”, nhưng bạn vẫn cần có các kĩ năng của một marketer khi làm công việc này. Đây thực chất là công việc “lai” giữa marketing và quản lý nhân sự. Nhiệm vụ của bạn là tìm cách thu hút những người có năng lực đến làm cho công ty, đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt giữa các nhân viên hiện tại. Ngoài giao tiếp, kĩ năng phân tích và đánh giá năng lực là điều bạn cần có.

——————–

Nếu bạn vẫn “bâng khuâng” trên con đường định hướng sự nghiệp và giải mã lợi thế cạnh tranh của bản thân, bộ đôi khóa học Foundation to International Career và Kickstart to MNCs của Impactus giúp bạn có sự chuẩn bị không thể kỹ càng hơn từ kỹ năng viết CV, phỏng vấn thi tuyển đến nhận tư vấn nghề nghiệp từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm trước các kỳ tuyển dụng và ôn luyện cho các kỳ thi tuyển dụng từ các tập đoàn lớn như Unilever:
Tham khảo ngay tại:
TẠI ĐÂY

[MIỄN PHÍ] HỌC THỬ BUSINESS ENGLISH VÀ

NHẬN TƯ VẤN PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP TẠI IMPACTUS

TRỊ GIÁ 1 TRIỆU ĐỒNG (chỉ áp dụng khu vực Hà Nội)

 

 


Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *